Theo báo cáo kinh doanh tháng 4, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 3.900 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Doanh thu lũy kế từ đầu năm là 14.900 tỷ đồng, tăng hơn 20% và là chuỗi tăng trưởng cao nhất trong hệ sinh thái của Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG).
Các ngành hàng tươi sống và FMCG có mức tăng trưởng tương đương nhau. Các cửa hàng đã hoạt động ổn định từ 6 tháng trở lên duy trì con số khoảng 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Tiếp tục mở mới dù sắp đạt mục tiêu 400 cửa hàng
Sau 4 tháng đầu năm, công ty đã mở mới 359 cửa hàng, trong đó các cửa hàng mở tại khu vực miền Trung chiếm gần 50%. Các cửa hàng mới mở có lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng, sau khi khi trừ các chi phí vận hành trực tiếp.
Tổng giám đốc MWG Vũ Đăng Linh cho biết kế hoạch ban đầu của Bách Hóa Xanh chỉ mở mới 200-300 cửa hàng, sau đó được điều chỉnh lên 400 cửa hàng trong năm 2025, dự kiến từ Thanh Hóa trở vào.
"Công ty vẫn đang tiếp tục mở rộng, không chỉ mở ở khu vực miền Trung tới Thanh Hóa mà cả khu vực miền Nam cũng tiếp tục mở thêm chứ không dừng lại", ông Linh trả lời khi cổ đông hỏi về việc sắp đạt mục tiêu 400 cửa hàng mới.
Lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh việc mở rộng đi đôi với việc phát triển đội ngũ nhân sự, đồng thời các cửa hàng cũ cũng phải tiếp tục cải thiện doanh số. Công ty đặt trọng tâm cả mở mới và cải thiện cửa hàng hiện hữu.
Với diện tích hiện tại thì quy mô doanh thu mỗi cửa hàng khoảng 2-2,5 tỷ đồng, là con số phù hợp với mô hình chuẩn. Những cửa hàng lớn hơn, với diện tích rộng và trưng bày nhiều hơn, có thể đạt 3-4 tỷ.
Công ty cũng kỳ vọng tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ khoảng 13-15%.
Giám đốc đầu tư Nguyễn Thu Trang bổ sung rằng những cửa hàng mở mới từ đầu năm 2025 đã hoạt động tròn tháng có doanh thu dao động 1-1,5 tỷ đồng.
Những cửa hàng này đã có tổng lợi nhuận hoạt động dương ở cấp độ cửa hàng, tức là lợi nhuận phát sinh từ hoạt động kinh doanh đã đủ bù đắp toàn bộ cái chi phí vận hành, bao gồm cả khấu hao nhưng chưa bao gồm chi phí logistics.
Đối với áp lực gia tăng từ các cửa hàng thực phẩm hiện đại khác, ông Linh khẳng định Bách Hóa Xanh có một tầm nhìn và một cái kế hoạch riêng, đang nỗ lực cải thiện để đáp ứng tốt hơn cho khách hàng.
Đây là thị trường rộng mở cho nhiều bên tham gia và công ty vẫn tiếp tục tập trung để gia tăng thị phần. Bằng chứng là tăng trưởng của Bách Hóa Xanh trong những tháng đầu năm đạt 20%.
"Bách Hóa Xanh không có kế hoạch mở những cái siêu thị quy mô lớn. Chúng tôi vẫn tập trung mở những cửa hàng mà đem lại sự thuận tiện cho người mua, phục vụ nhanh chóng và cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng mỗi ngày", theo ông Linh.
Lộ kế hoạch IPO và lợi nhuận
Trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông gần đây, lãnh đạo MWG khẳng định rằng là Bách Hóa Xanh có lợi nhuận trong quý I nhưng không nhiều, cổ đông tiếp tục chất vấn con số cụ thể trong phiên họp chiều 22/5.
"Ngay từ ban đầu chúng tôi đặt ra kế hoạch rất là thách thức cho đội ngũ Bách Hóa Xanh, với mục tiêu tối thiểu 500 tỷ đồng", ông Linh nói và thẳng thắn tiết lộ lợi nhuận quý đầu năm là 22 tỷ đồng.
Vị này nhìn nhận nếu đạt được cái mục tiêu lợi nhuận trong dài hạn là điều tuyệt vời cho tất cả; đồng thời nhấn mạnh đội ngũ Bách Hoa Xanh cần phải nổ lực, bởi thách thức càng cao thì lợi ích càng lớn.
Bách Hóa Xanh gần đây có chương trình ESOP khi muốn phát hành quyền chọn mua cổ phần có điều kiện.
Công ty có kế hoạch dài hạn 5 năm thách thức để đưa Bách Hóa Xanh tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và tạo ra những kết quả vượt trội về hiệu quả. Để khuyến khích tinh thần đó, công ty có kế hoạch phát hành ESOP với quyền chọn mua tối đa 5% cổ phần.
Tuy nhiên, việc phát hành cũng đi kèm những điều kiện/cột mốc rất thách thức. Nếu đội ngũ điều hành đạt được điều kiện thì giá trị của Bách Hóa Xanh cũng tăng cao, mang lại lợi ích cho tất cả các bên.
Trả lời câu hỏi về kế hoạch chào bán và tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, ông Linh nhấn mạnh vẫn có mục tiêu IPO trong vòng 5 năm tới, nhưng hiện tại chưa có kế hoạch tìm kiếm thêm đối tác chiến lược.
Hồi tháng 4/2024, Bách Hóa Xanh đã hoàn tất giao dịch chào bán 5% cổ phần riêng lẻ cho CDH Investments; thấp hơn nhiều so với kế hoạch chào bán 20% do chuỗi này đã có lợi nhuận và dòng tiền tích cực.