• Trong quý I, giá cà phê thế giới được hỗ trợ bởi thông tin nguồn cung thắt chặt, lượng tồn kho giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng rưỡi. Xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu trong tháng 2 tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 11,12 triệu bao.

  • Giá cà phê robusta tương lai trên sàn London tăng 11% lên 5.440 USD/tấn nhưng quay đầu giảm mạnh xuống 4.760 USD/tấn đầu tháng 4- mức thấp nhất kể từ tháng 12/2024 khi Mỹ công bố áp thuế đối ứng.

  • Chúng tôi cho rằng các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ đẩy mạnh việc nhập khẩu cà phê trước khi lệnh thuế có đối ứng của ông Donal Trump có hiệu lực. Tuy nhiên, chi phí nhập khẩu tăng lên có thể khiến tiêu thụ cà phê ở Mỹ giảm sút.

  • Tại Việt Nam, tình hình khô hạn ở một số nơi khu vực Tây Nguyên đang ảnh hưởng đến mùa vụ cà phê năm nay. Nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông đang chật vật ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới trong cao điểm mùa khô.

  • Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, xuất khẩu cà phê quý I đạt 495.780 tấn, trị giá 2,81 tỷ USD, giảm 15,3% về lượng nhưng lại tăng tới 45,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá tăng cao.

  • Giá cà phê trong nước quý I thiết lập mức kỷ lục mới khi đạt 133.000 đồng/kg hồi cuối tháng 3, tăng 14% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, sau cú sốc về thuế quan hồi đầu tháng 4, giá cà phê giảm mạnh xuống 118.000 đồng/kg và phục hồi trở lại sau khi ông Trump tuyên bố hoãn thuế 90 ngày vào hôm 9/4.

  • Chúng tôi cho rằng thị trường cà phê trong thời gian tới có nhiều biến động lớn do ảnh hưởng bởi tác động thuế quan từ Mỹ. Với việc ông Trump hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày sẽ tạo ra khoảng thời gian cho các nhà nhập khẩu đẩy mạnh nhập hàng trước khi mức thuế tối đa 46% có hiệu lực.

  • Phần lớn doanh nghiệp cà phê đều kỳ vọng có lãi trở lại hoặc lợi nhuận tăng mạnh so với năm ngoái trong bối cảnh giá cà phê liên tục phá đỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh thuế quan hiện tại, nếu không có chiến lược phù hợp, ngành cà phê Việt Nam sẽ đối diện với nguy cơ mất thị trường.

  • Trước tình hình mới, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng như đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ, nâng cao giá trị sản phẩm... để không rơi vào bị động.

Chi tiết báo cáo thị trường cà phê quý I/2025 tại đây