Một người làm nội dung trên YouTube có tiếng trong cộng đồng xe hơi Trung Quốc mới đây đã chính thức nhận lỗi với hãng xe BYD, sau khi thừa nhận việc lan truyền thông tin không đúng sự thật.
Sean – người sáng lập kênh YouTube Telescope – đã đăng lời xin lỗi trên mạng xã hội Weibo, nơi anh thừa nhận những phát biểu sai lệch trước đây liên quan đến BYD, đồng thời khẳng định rằng các tuyên bố đó đã làm tổn hại đến danh tiếng của hãng.
Trước đó, Sean từng công bố rằng BYD đứng sau một chiến dịch nhằm hạ uy tín đối thủ Nio, bằng cách sử dụng các tài khoản mạng xã hội trung gian để phát tán nội dung tiêu cực. Tuy nhiên, trong bài viết ngày 19/5, Sean đã rút lại hoàn toàn cáo buộc này, thừa nhận đó là thông tin sai, và viết:
“Tôi xin được công khai cải chính và chân thành xin lỗi công ty BYD".
Lời xin lỗi của Sean được đưa ra trong bối cảnh vụ tranh chấp pháp lý giữa Nio và tài khoản Che Shiji từng gây nhiều chú ý trước đó. Vào tháng 6/2022, Che Shiji đăng tải một video có tiêu đề gây tranh cãi: “BYD và Nio, ai đang đánh lừa khách hàng?”.
Trong đó, video chỉ ra mức giá xe Nio ES8 tại Trung Quốc cao hơn nhiều so với tại Na Uy, khi xét đến việc người mua xe ở Na Uy thuê pin thay vì mua đứt như ở Trung Quốc.
Nio sau đó phản bác rằng việc so sánh như vậy là sai lệch, bởi nó không tính đến sự khác biệt trong chính sách thuế giữa hai thị trường – trong đó Na Uy miễn thuế nhập khẩu và VAT cho xe điện. Hãng cho rằng cách làm này khiến công chúng hiểu nhầm rằng Nio đang phân biệt đối xử với khách hàng nội địa và bán xe với giá rẻ hơn cho thị trường nước ngoài.
Từ vụ việc này, Nio đã đưa Shanghai Yunti Information Technology – đơn vị điều hành tài khoản Che Shiji – ra tòa vì tội lan truyền tin đồn và bôi nhọ thương hiệu. Công ty yêu cầu phía bị đơn công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại lên tới 2 triệu nhân dân tệ. Sau khi xem xét, tòa tuyên buộc Shanghai Yunti phải xin lỗi liên tiếp trong 30 ngày trên nền tảng Douyin và chi trả 300.000 nhân dân tệ tiền bồi thường.
Sean – từng là nhân viên phụ trách quan hệ công chúng tại Nio – sau đó có những phát biểu trên Weibo, đề cập đến vụ kiện và khẳng định rằng BYD đã hỗ trợ Che Shiji trong chiến dịch này. Anh cho rằng hãng xe nên có trách nhiệm chia sẻ khoản bồi thường thay vì để người khác gánh thay hậu quả, đồng thời chỉ trích việc “lợi dụng” người khác để đạt được lượt tương tác cao trên mạng xã hội.
Trước khi đăng tải lời xin lỗi, Sean từng có một bài viết khác với lời lẽ mạnh mẽ hơn, trong đó khẳng định bản thân đang nắm bằng chứng cho thấy BYD giao việc tấn công Nio cho Che Shiji. Anh còn tuyên bố biết danh tính đầy đủ các bên liên quan, từ phía khách đặt hàng đến nhân viên bán hàng xử lý yêu cầu. Tuy vậy, anh chọn không công bố thông tin này vì sợ gây ảnh hưởng đến công việc của họ. Sau đó, anh xóa bài đăng và chuyển sang công khai xin lỗi.