Trong báo cáo “Khám phá cơ hội kinh doanh ngành hàng thực phẩm trên Amazon 2025” mà nền tảng TMĐT này vừa phát hành, thì ngành hàng rau củ quả sấy khô của Việt Nam được đánh giá cao.

Rau củ quả sấy khô đang ngày càng được ưa chuộng hơn ở Mỹ

Theo thông tin từ Amazon, thị trường trái cây sấy khô và các loại hạt mang đến cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà bán hàng xuyên biên giới. Doanh thu bình quân toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,5% cho đến 2029 (giai đoạn 2018 – 2029).

Riêng thị trường Mỹ, tốc độ tăng trưởng kép dự kiến đạt 3,8% trong giai đoạn 2025 – 2029, một mức tăng trưởng ổn định và bền vững.

Thị trường trái cây sấy khô tại Mỹ chủ yếu tập trung vào các loại sản phẩm như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, hạt điều, nho khô, chà là… nhờ giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin, khonags chất và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, xu hướng tiêu thụ trái cây khô cũng đang tăng mạnh, đặc biệt là trên các kênh bán lẻ truyền thống.

Hay nói cách khác, với ưu điểm tiện lợi, dễ bảo quản và giàu dinh dưỡng, trái cây sấy khô đang ngày càng được ưa chuộng, không chỉ dùng trong nấu nướng hay kết hợp cùng các loại ngũ cốc, salad, hỗn hợp hạt; mà còn trở thành một món ăn vặt lành mạnh. Có thể nói, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm trong ngành hàng này tại Mỹ đến từ xu hướng sống xanh, ăn uống lành mạnh và chế độ ăn thuần thực vật đang lan rộng tại “xứ sở cờ hoa”.

Theo quan sát của đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam, trong giai đoạn 2021 – 2024, ngách hàng này hiện đang có sự đóng góp đáng kể từ các thị trường lớn đã ổn định như Mỹ, Trung Quốc bên cạnh các quốc gia mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Hàn Quốc…

Tính đến thời điểm tháng 3/2025, các sản phẩm “trái cây hỗn hợp sấy khô” và “trái cây sấy khô” đã duy trì mức tăng trưởng hai con số qua từng năm trong ba năm vừa qua. Bên cạnh đó, các sản phẩm như “trái cây ăn vặt đóng gói” hay “xoài sấy” cũng đang nổi lên như những động lực tăng trưởng chính, đóng góp lớn vào tổng doanh số toàn ngành.

Nghiên cứu sâu hơn về thị trường Mỹ, theo một báo cáo năm 2023 của Statista, khi mua trái cây sấy, người tiêu dùng ở đây thường quan tâm nhiều nhất đến chất lượng (74%), tiếp theo là yếu tố giá cả (62%), sự thuận tiện khi mua hàng (61%) và bao bì sản phẩm (30%).

Như vậy, nếu muốn tiếp cận thị trường Mỹ, nhà bán hàng Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu giá cả và chọn kênh phân phối dễ tiếp cận, đóng gói bắt mắt.

Bên cạnh đó, theo một khảo sát năm 2024 của YouGov, người Mỹ ăn vặt khá thường xuyên – 74% ăn vặt mỗi ngày và 56% ăn vặt thay bữa chính. Về sở thích, người Mỹ có xu hướng ưu tiên sản phẩm ăn vặt lành mạnh như trái cây – 47% và rau củ 38%.

Dù quan tâm đến lượng calo tiêu thụ, song 50% người Mỹ được khảo sát không đặt mục tiêu cụ thể về calo khi ăn vặt. Còn nếu có đặt mục tiêu, thì 17% giới hạn ở 200 calo và chỉ 10% chọn 100 calo cho mỗi lần ăn vặt.

“Những con số này cho thấy người tiêu dùng Mỹ không chỉ ăn vặt thường xuyên mà còn rất quan tâm đến khía cạnh dinh dưỡng và sức khỏe, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm trái cây và rau củ quả sây khô từ Việt Nam, khi xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường qua Amazon”, Báo cáo khuyến nghị.

Những khuyến nghị cụ thể từ Amazon cho các nhà bán hàng Việt Nam

Về hình thức chế biến và giải pháp bao bì, Amazon quan sát thấy có ba loại sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt có thể cân nhắc thực hiện.

Đầu tiên là thanh trái cây để tăng cường dinh dưỡng cho sức khỏe người tiêu dùng tốt hơn; đặc biệt phù hợp với dân luyện tập thể thao, cần bổ sung dinh dưỡng nhẹ nhàng tức thời. Hiện các sản phẩm như thanh mâm xôi, thanh trái cây hay thanh việt quất… đang tăng trưởng tích cực tại thị trường Mỹ trên Amazon.

Thứ hai là trái cây và rau củ sấy thăng hoa. Các doanh nghiệp cần đổi mới phương pháp chế biến để đáp ứng nhu cầu phong cách sống của người Mỹ hiện đại. Nhờ ưu điểm bảo quản lâu dài, giữ trọn hương vị nguyên bản, đảm bảo dinh dưỡng và hệ thống phân phối phát triển, các sản phẩm sấy thăng hoa đang ngày càng được ưu chuộng tại Mỹ.

Cuối cùng là trái cây sấy nguyên miếng. Ưu điểm của loại sản phẩm này là giữ được trọn vẹn hương vị tự nhiên, sử dụng linh hoạt, bảo quản được lâu dài mà không biến chất. Các sản phẩm trái cây sấy nguyên miếng có thể dùng để làm nước ép, kẹo, bánh nướng hoặc ăn trực tiếp. Bốn loại trái cây sấy nguyên miếng/trái nổi tiếng ở Mỹ là việt quất, nam việt quốc, dâu tây và táo.

Cũng theo quan điểm của Amazon, thì ngách này chính là “đại dương xanh” nếu Việt Nam sản xuất và chế biến được nông sản chất lượng cao, do Việt Nam sở hữu hai lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Khí hậu nhiệt đới giúp Việt Nam có khả năng cung cấp ổn định các loại trái cây chất lượng như xoài, dứa, thanh long. Đây là những loại trái cây có thể canh tác quanh năm và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Mỹ về sản phẩm tự nhiên, giàu dinh dưỡng.

Tiếp nữa là Việt Nam có hạ tầng nông nghiệp phát triển và chi phí sản xuất rẻ hơn nếu so với các đối thủ chính trên thế giới. Điều này cho phép các doanh nghiệp Việt đưa ra mức giá hấp dẫn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Tính đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu thành công 9 loại trái cây tươi vào thị trường Mỹ, bao gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa và chanh dây.

Về chủng loại, theo Amazon, có ba loại trái cây mà các doanh nghiệp Việt có thể nghĩ đến làm sấy khô để bán vào thị trường Mỹ. Với trái xoài, doanh nghiệp có làm xoài sấy nguyên miếng hay xoài sấy thăng hoa; với thanh long, có thể làm bột thanh long hoặc thanh long sấy thăng hoa; nhãn có thể làm nhãn sấy khô.

Ngoài ra, nếu muốn dễ dàng tiếp cận và thành công khi ra mắt sản phẩm mới, các nhà bán hàng Việt cần chú tâm đến một vài lưu ý quan trọng sau.

Gói sản phẩm nên đa dạng hương vị. Bởi theo quan sát ngành hàng cây và rau củ sấy trên Amazon, có thể dễ dàng nhận thấy các sản phảm bán chạy thường là sự kết hợp của nhiều hương vị và đóng thành các gói nhỏ tiện lợi. Tất cả phản ánh thói tiêu dùng và lối sống đặc trưng của người Mỹ: hay di chuyển, thích trải nghiệm sự đa dạng và thường mua với số lượng lớn.

Chú ý đến bảng thành phần dinh dưỡng và nhãn cảnh báo. Người tiêu dùng, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, rất chú trọng đến hàm lượng dinh dưỡng trong một sản phẩm. Vì vậy, hãy tối ưu và trình bày Bảng thành phân dinh dưỡng (Nutition Facts) một cách hấp dẫn, rõ ràng và chính xác. Hành động này không chỉ giúp tăng độ uy tín của thương hiệu mà còn thúc đẩy bán hàng hiệu quả.

Ngoài ra, việc nhấn mạnh các thành phần dễ gây dị ứng hoặc các chứng nhận chất lượng sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn đối thủ.

Tận dụng hiệu ứng truyền miệng. Các doanh nghiệp Việt hãy cân nhắc tham gia các chương trình Tiếp thị liên kết hoặc đẩy mạnh khả năng lan tỏa sản phẩm thông qua kênh truyền miệng. Ngành thực phẩm có tính cộng đồng cao, nên nếu thông tin về sản phẩm của bạn được lan truyền rộng rãi, sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng doanh số vô cùng lớn.