Nguồn: SSI Research
Cập nhật KQKD Q1/2025
- SAB ghi nhận KQKD Q1/2025 thấp hơn dự kiến, chủ yếu do sản lượng sụt giảm và chi phí liên quan tới Sabibeco.
- Mặc dù có thể chịu ảnh hưởng gián tiếp từ chính sách thuế quan, công ty vẫn đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) lần lượt đạt 9% và 8%.
- Để hoàn thành kế hoạch này, công ty dự kiến sẽ tập trung vào việc cao cấp hóa sản phẩm, tăng quảng cáo và khuyến mãi, cũng như tìm cách cải thiện biên lợi nhuận.
- Trong Q1/2025, SAB ghi nhận doanh thu và LNST hợp nhất lần lượt đạt 5,89 nghìn tỷ đồng (-19% svck) và 799 tỷ đồng (-22% svck). LNST thấp hơn ước tính của chúng tôi (là 1,01 nghìn tỷ đồng), do sụt giảm sản lượng tiêu thụ, cạnh tranh gay gắt và tác động của Nghị định 168. Việc hợp nhất với Sabibeco khiến doanh thu giảm (do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt) và chi phí tài chính tăng đáng kể (định giá lại cổ phần Sabibeco). Đây là khoản chi phí bất thường, có thể được điều chỉnh trong vòng 12 tháng kể từ khi hợp nhất. Mặc dù Sabibeco vẫn đang ghi nhận lỗ, ban lãnh đạo cho biết Sabibeco sẽ giúp SAB nâng cao năng lực sản xuất.
Cập nhật ĐHCĐ:
- Cho năm 2025, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu hơn 44,8 nghìn tỷ đồng (+9% svck) và lợi nhuận ròng đạt 4,84 nghìn tỷ đồng (+8% svck). Kế hoạch này đã bao gồm một số chi phí nguyên vật liệu dự kiến tăng trong năm 2025, tuy nhiên chưa tính đến tác động trong trường hợp thuế quan ở mức cao nhất. Công ty đã chốt được giá nguyên liệu trong ngắn hạn, cụ thể là giá nhôm thấp hơn trước khi có thông báo về thuế đối ứng.
- Sabeco dự kiến sẽ tăng ngân sách quảng cáo thay vì cắt giảm chi phí này, nhưng vẫn tập trung vào hiệu quả của số tiền bỏ ra (ROI). Theo Kantar Footprint 2024, Bia Saigon vẫn là thương hiệu bia dẫn đầu tại khu vực nông thôn, trong khi Tiger của Heineken dẫn đầu ở khu vực đô thị.
- Nếu việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTDB) có hiệu lực trong năm 2026, sản lượng tiêu thụ dự kiến sẽ giảm do công ty sẽ chuyển một phần chi phí thuế sang khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng TTTĐB vẫn có khả năng sẽ lùi lại sang năm 2027, với mức tăng thấp hơn dự kiến. Trong khi đồ uống không cồn ngày càng phổ biến, CEO của SAB cho rằng việc cao cấp hóa sản phẩm và xu hướng chuyển sang đồ uống có độ cồn thấp hơn (khoảng 4% ABV) sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong dài hạn.
Quan điểm của chúng tôi:
- Tác động từ việc Tết đến sớm và chi phí hợp nhất với Sabibeco dự kiến sẽ không tái diễn trong những quý tới. Tuy nhiên, KQKD Q1 yếu cho thấy phần nào cả công ty nói riêng và phân khúc bia phổ thông nói chung đều tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện (nhờ giá nguyên liệu nhôm thấp hơn) và đầu tư vào quảng cáo để giành thị phần sẽ giúp công ty tới gần hơn với kế hoạch tăng trưởng LNST là 8%.
- Chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN và giá mục tiêu 58.000 đồng/cp đối với SAB, với tiềm năng tăng giá là 14% và tỷ suất cổ tức khoảng 10%. SAB dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chuyên viên phân tích vào ngày 12/5/2025.