Nguồn: VCI (Vietcap)

Ngành Năng lượng – Nghị quyết 70 về tái cơ cấu năng lượng nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

  • Ngày 20/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm ban hành Nghị quyết 70-NQ/TW nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện cho mục tiêu tăng trưởng GDP tham vọng ở mức 10%/năm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổng cung năng lượng sơ cấp của Việt Nam sẽ đạt khoảng 150–170 triệu tấn dầu quy đổi, với tổng công suất lắp đặt 183–236 GW và tổng sản lượng điện 560–624 tỷ kWh (theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh). Để theo đuổi những mục tiêu tham vọng này, các giải pháp chủ chốt bao gồm:
  • Tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của Chính phủ và sự tham gia của khu vực tư nhân trong bảo đảm an ninh năng lượng.
  • Thực thi Luật Điện lực sửa đổi 2024 nhằm cải cách giá bán lẻ điện và có thể cho phép người tiêu dùng lựa chọn nhà cung cấp điện. Hiện đại hóa cơ chế giá truyền tải để mạnh mẽ thu hút vốn tư nhân phát triển lưới điện quốc gia, đi kèm với các hệ thống lưu trữ.
  • Cải cách hành chính nhằm cắt giảm 30–50% thời gian và chi phí thực hiện. Các điểm nghẽn cản trở phát triển ngành phải được giải quyết trong năm 2025.
  • Xây dựng chính sách giá khí công bằng, hài hòa lợi ích các bên và mở rộng thị trường khí lên khoảng 30–35 tỷ m3/năm.
  • Áp dụng thuế carbon phù hợp đối với sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nhanh chóng phát triển cơ chế giao dịch tín chỉ carbon để hình thành thị trường carbon trong nước, kết nối với thị trường toàn cầu.
  • Tập trung đầu tư R&D tối thiểu 2% GDP ngành năng lượng, thu hút 60–80 dự án chuyển giao công nghệ tiên tiến, và đào tạo ít nhất 25.000–30.000 kỹ sư, chuyên gia năng lượng, ưu tiên năng lượng hạt nhân.
  • Chủ động lập kế hoạch nhập khẩu điện từ các nước láng giềng để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp nội địa đầu tư ra nước ngoài vào các dự án năng lượng và khai thác tài nguyên để nhập khẩu về Việt Nam.
  • Quan điểm của Vietcap: Vietcap coi đây là một bước tiến tích cực cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là việc cho phép người tiêu dùng lựa chọn nhà cung cấp điện, thúc đẩy cơ chế DPPA, có thể làm giảm sức mạnh độc quyền của EVN cũng như tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân như REE, GEX và nhà đầu tư nước ngoài thông qua hình thức PPP. Nhìn chung, điều này mang lại lợi ích cho tất cả các cổ phiếu điện truyền thống, năng lượng tái tạo cũng như dầu khí.
  • Các doanh nghiệp điện tái tạo (REE, GEX, HDG, PC1, TV2) dự kiến hưởng lợi từ việc rút ngắn hoặc miễn quy trình đấu thầu đối với dự án điện gió và mặt trời, cùng với phí dịch vụ công bố trong cơ chế DPPA.
  • Việc khuyến khích nhà thầu EPC trong nước sẽ có lợi cho PC1, PVS, TV2.
  • Phát triển LNG sẽ mang lợi ích cho POW, NT2 và GAS.
  • Chuyển đổi nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than hiện hữu sẽ có lợi cho các nhà vận hành lâu năm như PPC, QTP vì giúp kéo dài tuổi thọ nhà máy.
  • Các doanh nghiệp thượng nguồn dầu khí (PVD, PVS) và các doanh nghiệp hạ tầng khí/LNG như GAS sẽ được hưởng lợi từ việc thúc đẩy thăm dò khai thác (mỏ Cá Voi Xanh) nhằm gia tăng trữ lượng và sản lượng khí nội địa.
  • Mục tiêu 70% nhu cầu xăng dầu trong nước được đáp ứng bởi nguồn cung nội địa sẽ củng cố tầm quan trọng chiến lược của dự án Nâng cấp & Mở rộng BSR, giúp tăng công suất thêm 15% khi hoàn thành vào năm 2028.