Tháng 8/2025 tiếp tục chứng kiến sự thống trị không thể lay chuyển của Ford Ranger. Mẫu xe mang biệt danh "vua bán tải" đã đạt doanh 817 xe, một con số không chỉ giúp nó vững vàng ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, chưa tính VinFast, TC Motor) mà còn gần như gấp ba lần doanh số của tất cả các đối thủ cộng lại.

Để thấy rõ sự áp đảo này, hãy nhìn vào kết quả kinh doanh của các đối thủ bám đuổi. Người về nhì là Mitsubishi Triton với doanh số khá khiêm tốn 149 xe. Theo sau là Toyota Hilux, đạt 120 xe.

Ở vị trí cuối cùng trong nhóm là Isuzu D-Max với chỉ 37 xe được giao tới tay khách hàng trong tháng 8. Đáng chú ý, một cái tên từng góp mặt trong cuộc đua là Mazda BT-50 đã không ghi nhận bất kỳ doanh số nào trong tháng này.

Phép tính đơn giản cho thấy, tổng doanh số của ba mẫu xe bán tải Nhật Bản (Triton, Hilux, D-Max) cộng lại chỉ đạt 306 xe, chưa bằng một nửa so với con số 817 xe mà một mình Ford Ranger đạt được.

Điều này cho thấy, trong tâm trí của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam khi tìm mua một chiếc bán tải, Ford Ranger đang là lựa chọn mặc định và gần như duy nhất.

Vì sao Ford Ranger không có đối thủ?

Sự thống trị của Ford Ranger không phải là một hiện tượng nhất thời, mà là kết quả của một chiến lược sản phẩm và xây dựng thương hiệu bài bản kéo dài nhiều năm. Ford đã rất thành công trong việc định vị Ranger không chỉ là một chiếc xe chở hàng, mà còn là một chiếc xe đa dụng phục vụ gia đình, đi off-road và thể hiện cá tính.

Đầu tiên, dải sản phẩm của Ranger là rộng và đa dạng nhất phân khúc, trải dài từ các phiên bản XL, XLT tiêu chuẩn phục vụ công việc cho đến các phiên bản cao cấp Wildtrak, Stormtrak với tiện nghi như xe du lịch, và đỉnh cao là phiên bản hiệu suất cao Raptor gần như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chiến lược này giúp Ranger tiếp cận được một tệp khách hàng vô cùng rộng lớn.

Trong khi đó, các đối thủ lại có phần tự giới hạn mình. Toyota Hilux dù nổi tiếng về sự bền bỉ nhưng chậm thay đổi về thiết kế và công nghệ. Mitsubishi Triton có giá bán cạnh tranh nhưng thương hiệu chưa đủ mạnh để bứt phá. Isuzu D-Max lại quá tập trung vào tính thực dụng và độ bền, chưa thực sự chinh phục được nhóm khách hàng mua xe để đi lại hàng ngày.

Nhìn vào số liệu lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, sự thống trị của Ford Ranger càng trở nên rõ nét hơn. Mẫu xe này đã bán được tổng cộng 6.181 xe kể từ đầu năm.

Trong khi đó, đối thủ gần nhất là Mitsubishi Triton cũng chỉ đạt 2.321 xe, chưa bằng một nửa so với Ranger. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Isuzu D-Max với 1.059 xe và Toyota Hilux với 811 xe. Những con số này khẳng định rằng vị thế của Ford Ranger không phải là thành công của một tháng, mà là một xu hướng dài hạn của cả thị trường.

Tóm lại, cuộc đua bán tải tại Việt Nam hiện tại đang là một cuộc chơi một chiều. Ford Ranger đã xây dựng được một "đế chế" quá vững chắc nhờ vào sản phẩm vượt trội và chiến lược marketing hiệu quả.

Câu hỏi đặt ra cho những tháng cuối năm và cả năm sau không phải là "ai sẽ thắng", mà là "liệu có đối thủ nào dám tung ra một sản phẩm đủ sức để thách thức ngai vàng của Ford Ranger hay không?".