Các hãng tàu container đang bắt đầu cắt giảm tuyến vận chuyển giữa Mỹ và Trung Quốc qua Thái Bình Dương, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump làm đảo lộn ngành công nghiệp này và đẩy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xa nhau, theo Bloomberg.

Dấu hiệu của sự gián đoạn bao gồm giá cước vận chuyển lao dốc, số lượng dịch vụ giảm bớt và sự bất ổn bao trùm một trong những tuyến đường biển chính của nền kinh tế toàn cầu, nơi vận chuyển hàng hóa sản xuất và các nguyên liệu thiết yếu.

Tập đoàn vận tải container của Đức Hapag-Lloyd AG đã hủy bỏ 30% các chuyến hàng từ Trung Quốc sang Mỹ, theo phát ngôn viên của hãng.

Trong khi đó, công ty vận tải Thụy Sĩ Kuehne + Nagel International AG cho biết một số tuyến đã hoàn toàn bị ngừng lại, và họ dự kiến số đơn hàng từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm từ 25% đến 30%, theo lời CEO Stefan Paul trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư.

Ông Trump đã khởi động những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của mình bằng việc áp đặt mức thuế khắc nghiệt nhất lên Trung Quốc. Theo đó, Mỹ áp dụng mức thuế lên tới 145% lên hàng hoá Trung Quốc và ngay sau đó là loạt đáp trả tương tự đến từ Bắc Kinh. Dù một số mặt hàng được miễn trừ, căng thẳng này vẫn làm xáo trộn ngành vận tải biển.

Mặc dù Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao đã nói về khả năng đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc — và các cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này — việc giải quyết tranh chấp có thể mất vài tháng. Trong thời gian đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đang dần tránh xa thị trường Mỹ.

Hệ quả là giá cước vận chuyển lao dốc. Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles — hai cảng lớn nằm ở hai đầu Thái Bình Dương — đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2023 vào cuối tháng 3, theo số liệu của Drewry Shipping Consultants, một công ty tư vấn hàng hải. Giá cước trên các tuyến toàn cầu khác cũng suy giảm.

"Đây là một tuyến thương mại trên một trục giao thông toàn cầu," ông Joe Kramek, CEO của Hội đồng Vận tải Hàng hải Thế giới (World Shipping Council), tổ chức đại diện cho 90% công suất vận tải container toàn cầu, cho biết. "Vì vậy, tác động của nó lan tỏa khắp nơi."

Các hãng vận tải cũng đang đối mặt với những biện pháp khác từ Mỹ ngoài loạt thuế quan, làm tăng thêm sự phức tạp. Các biện pháp này bao gồm việc chấm dứt miễn thuế cho các lô hàng nhỏ và kế hoạch áp dụng mức phí cao đối với các tàu lớn của Trung Quốc ghé cảng Mỹ.

“Dòng chảy hàng hóa ra vào Mỹ đang tồn tại nhiều bất ổn” ông Niels Rasmussen, chuyên gia phân tích hàng hải tại tổ chức thương mại Bimco, cho biết. Trong khi đó, các giao dịch ở các khu vực khác vẫn diễn ra bình thường, giúp các hãng tàu dễ dàng xử lý hơn.

Thị trường vận tải biển cũng gặp khó khăn ở các phân khúc khác, từ các hãng vận tải hàng rời khô chuyên chở nông sản đến các tàu chở dầu vốn trước đây thường vận chuyển năng lượng Mỹ đến Trung Quốc.

Dòng chảy dầu thô từ Mỹ đến Trung Quốc đã dừng lại vào tháng 4, theo dữ liệu từ Kpler. Một tàu chở propane của Mỹ đã chuyển hướng giữa hành trình sau khi Trung Quốc áp thuế trừng phạt đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Việc chuyển hướng các chuyến hàng than và đậu nành của Mỹ ra khỏi Trung Quốc đến các thị trường gần hơn dự kiến sẽ làm giảm khoảng cách vận chuyển, qua đó làm giảm nhu cầu vận tải tính theo tấn-hải lý trong ngành hàng rời khô, theo Roar Adland, giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại công ty môi giới tàu SSY.

"Mức thuế hiện tại của Mỹ và các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đã gần như chấm dứt hầu hết các giao dịch thương mại hàng rời khô giữa hai nước," ông Adland nhận định.