Nguồn: SSI

Trong Q4/2024, DRC đạt doanh thu thuần 1.100 tỷ đồng (+2% svck). Một số yếu tố chính ảnh hưởng đến KQKD như sau:

Doanh thu xuất khẩu (chiếm 51% tổng doanh thu Q4/2024) giảm 13% svck do việc áp thuế nhập khẩu ở Brazil (áp dụng từ Q2/2023, Brazil chiếm khoảng 44% doanh thu xuất khẩu) và chi phí vận chuyển cao. Mặc dù doanh thu tại Mỹ tăng (chiếm khoảng 28% doanh thu xuất khẩu) do khách hàng đa dạng hóa nguồn gốc sản phẩm từ Thái Lan sang Việt Nam trước khi Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá (có hiệu lực từ năm nay), nhưng điều này không đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường Brazil. Sản lượng xuất khẩu lốp TBR và lốp PCR giảm xuống còn 131.000 chiếc (-13% svck) và 36.000 chiếc (-12% svck).

Doanh thu nội địa (chiếm 49% tổng doanh thu Q4/2024) phục hồi 24% svck từ mức thấp trong năm 2023, do năm ngoái các khách hàng của DRC gặp khó khăn tài chính vì tín dụng bị thắt chặt. Tuy nhiên, lốp xe bán trong nước chủ yếu là lốp bias, loại lốp này đang dần được thay thế bởi lốp radial. Do đó, doanh thu nội địa có thể khó duy trì đà tăng trưởng.

Chi phí nguyên liệu tăng mạnh, với chi phí cao su tự nhiên tăng 27% và cao su tổng hợp tăng 19% svck. Ngoài việc chi phí nguyên liệu tăng, DRC còn phải chịu thêm chi phí khấu hao cao hơn khi công suất mới của nhà máy lốp radial đi vào hoạt động. Xin lưu ý, công suất sản xuất mới của nhà máy radial (TBR) bắt đầu hoạt động từ Q1/2024, với tổng giá trị đầu tư là 700 tỷ đồng. Vì vậy, chi phí nguyên liệu và chi phí khấu hao tăng đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của DRC (12,6% trong Q4/2024 so với 18,4% trong Q4/2023).

LNTT quý 4/2024 giảm còn 73 tỷ đồng (-40% svck) do giá cao su tự nhiên tăng, chi phí khấu hao từ công suất radial mới và chi phí vận chuyển cao.

Luận điểm đầu tư: Khuyến nghị gần nhất của chúng tôi cho DRC là TRUNG LẬP. Chúng tôi nhận thấy một số rủi ro giảm đối với ước tính cho năm 2025 và sẽ cập nhật chi tiết trong báo cáo sắp tới.