Nhân sự kiện ra mắt công nghệ XGS-PON và Wi-Fi 7 vào ngày 21/8, FPT Telecom còn giới thiệu thêm thành viên mới FangTV.
FangTV do FPT Play phát triển và là nền tảng livestream chuyên biệt dành cho lĩnh vực Gaming và eSports. FangTV cũng là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
“FangTV là một phần trong chiến lược dài hạn của FPT Play, hướng đến ba trụ cột chính là làm chủ công nghệ, phát triển nội dung eSports có định hướng giáo dục và xây dựng hệ sinh thái số tích hợp.
Chúng tôi kỳ vọng FangTV sẽ trở thành nền tảng livestream eSports hàng đầu tại Việt Nam, đóng vai trò kết nối cộng đồng và góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp thể thao điện tử nước nhà.”, ông Phạm Quang Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Play cho hay.
Không ai phủ nhận tiềm năng của eSport tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên do trong quá khứ, đã có nhiều nền tảng livestream chuyên dành Gaming và eSports đã thất bại, khiến nhiều người trong ngành nghi ngờ về thành công của FangTV.
TalkTV của VNG, Azubu, Facebook Gaming hay các nền tảng đến từ Trung Quốc như NimoTV, Nono Live, Cube TV đều biến mất hoặc đang thoi thóp sau một thời gian hoạt động.
Phần mình, Ban lãnh đạo FPT Telecom và FangTV lại khá tự tin về dự án này. Niềm tin của họ dựa trên sự hỗ trợ từ rất nhiều nguồn lực lớn mạnh như FPT Play, nhân lực từ FPT Polytechnic hay tài chính và công nghệ từ các thành viên khác trong Tập đoàn.
FPT Telecom chọn Gaming và eSport cho tương lai 10 năm tới
“Trong lễ kỷ niệm 35 năm thành lập tập đoàn, Chủ tịch Trương Gia Bình đặt vấn đề về phương hướng để FPT duy trì sự phát triển ổn định trong 10 đến 15 năm nữa. Sau một thời gian nghiên cứu, chúng tôi đã chọn mảng Game Online và eSports để kết nối và giữ tệp khách hàng ở lại với FPT trong 10 năm tới.
Mặc dù, những người trẻ - tệp khách hàng tiêu dùng chính cho FPT trong 10 năm tới chưa có quyền quyết định tiêu tiền như thế nào tại thời điểm này, nhưng FPT Telecom phải làm từ bây giờ mới có sản phẩm tốt để phục vụ họ trong tương lai.”, ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch FPT Telecom cho hay.
Nhìn xa hơn, trên thị trường có ba ngành luôn tăng trưởng bất kể nền kinh tế có xáo trộn như thế nào, đó là giáo dục, y tế và giải trí. Hai lĩnh vực đầu thì Tập đoàn đã bước vào một phần, còn giải trí thì chưa nhiều. Hiện Việt Nam có khoảng 25 – 26 triệu thanh thiếu niên và Game Online cùng eSports là kênh giải trí được nhiều người trẻ ưa chuộng.
Chia sẻ vào đầu tháng 7/2025, Hiệp hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) cho biết, hiện Việt Nam có hơn 28,2 triệu người chơi eSports; trong đó, khoảng 15,7% là khán giả theo dõi giải đấu định kỳ từ các nền tảng như Facebook Gaming, YouTube, TikTok.
Đây là những con số tương đối ấn tượng, đưa Việt Nam lọt Top quốc gia có cộng đồng người chơi eSports lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, Philippines và Thái Lan.
Còn theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đến hết năm 2024, doanh thu ngành game nội địa ghi nhận 13.663 tỷ đồng (khoảng 525 triệu USD), đứng thứ 5 toàn cầu với tốc độ tăng trưởng gấp 2,5 lần thế giới và tăng 8,8% so với 2023.
Mặt khác, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Với lực lượng người chơi trẻ, năng động và dễ tiếp cận công nghệ, eSports đang trở thành kênh giáo dục kỹ năng mềm, phát triển tư duy phản xạ, chiến thuật và làm việc nhóm - những phẩm chất ngày càng cần thiết trong xã hội hiện đại.
Số liệu từ Statista thể hiện, doanh thu thị trường eSports Việt Nam đạt khoảng 7,2 triệu USD trong năm 2025. Với CAGR trung bình khoảng 9,72% từ 2025 – 2029, doanh thu sẽ tăng lên 10,4 triệu USD trong năm 2029. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) dự kiến đạt 0,76 USD. Số lượng người dùng tham gia các nền tảng livestream tại Việt Nam sẽ tăng lên 11,2 triệu người vào năm 2029.
Về thị trường toàn cầu, theo “Báo cáo nghiên cứu thị trường eSports 2025-2029” được thực hiện bởi ResearchAndMarkets.com, thị trường eSport thế giới đạt giá trị 1,97 tỷ USD trong năm 2023 và sẽ tăng lên 5,18 tỷ USD vào 2029, với CAGR trung bình 17.48%.
FangTV sẽ nhận được sự hỗ trợ hết mình của các anh em khác trong Tập đoàn
Ở khía cạnh khác, theo ông Kim Cang – Giám đốc Dự án eSports FPT Play, thì “tân binh” này có bốn thế mạnh mà nhiều nền tảng tương tự hoạt động ở Việt Nam chưa có.
Thứ nhất, FangTV là nền tảng thuần Việt, khi người livestream/nhà sáng tạo nội dung cũng như nhà vận hành đều là người Việt. Thứ hai, FangTV có thể tự chủ công nghệ - cả ở phần cứng lẫn phần mềm hay cơ sở hạ tầng, với sản phẩm/dịch vụ chất lượng hàng đầu Việt Nam lẫn quốc tế, nhờ sự hậu thuẫn của Tập đoàn.
Về mặt công nghệ, FangTV ứng dụng công nghệ Cloud và MultiCDN để tối ưu chất lượng truyền tải, giúp livestream mượt mà trên mọi đường truyền internet. Hệ thống dữ liệu của ứng dụng được đặt tại Trung tâm Dữ liệu FPT đạt chuẩn Tier III quốc tế, công nghệ Aptive Bitrate cho phép nội dung hiển thị thích ứng theo băng thông mạng của từng người dùng, ứng dụng AI vào công tác kiểm duyệt nội dung...
Thứ ba, FangTV có những giải đấu độc quyền vượt ra khỏi khuôn khổ của các nhà phát hành quốc nội, ví dụ tổ chức livestream cho đội tuyển Việt Nam khi đi thi đấu ở nước ngoài, như ở eSports World Cup hay SEA Game. FangTV sẽ cố gắng phát triển những nội dung đặc thù khác biệt so với các nền tảng khác.
Cuối cùng, FangTV sẽ không có quá nhiều lo lắng về câu chuyện giật lag khi livestream các giải đấu lớn. Tại Việt Nam, một trận game thu hút nhiều nhất từ khoảng 500.000 đến 800.000 khán giả, trong khi FPT Play từng trực tiếp các trận bóng đá có lượng khán giả gấp 5 đến 10 lần con số nói trên.
Bổ sung thêm, ông Hoàng Việt Anh nêu rõ, FangTV sẽ tổ chức các sự kiện thi đấu game trong nước vào quốc tế, đầu tư vào các game thủ tài năng/đội thi đấu, mở rộng quan hệ đối tác với các nhà phát hành game hay nền tảng livestream khác, đào tạo thêm nguồn lực cho ngành eSports từ các trường trong hệ thống giáo dục của FPT..
FPT đã tài trợ chiến lược cho hai đội game GAM Esports và Team Flash, tự “nuôi trồng” hai câu lạc bộ chuyên nghiệp dưới trướng trường FPT Polytechnic và FPT Retail.
“Chúng tôi tin rằng, với nguồn lực tài chính và thương hiệu FPT, hình ảnh của FangTV sẽ được khuých trương và biết đền nhiều hơn trong cả cộng đồng eSports lẫn non-eSports.”, Chủ tịch FPT Telecom kỳ vọng.