Trong quý II, doanh thu thuần của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) đạt 2.329 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Mảng trái cây tiếp tục là trụ cột, đóng góp gần 2.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 79%.

Ngoài ra, công ty ghi nhận 268 tỷ đồng từ bán sản phẩm, hàng hoá (gấp gần 5 lần cùng kỳ), và 58 tỷ đồng từ mảng heo – mảng này giảm 82% doanh thu và bị lỗ do giá vốn ghi 103 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp quý II đạt 888 tỷ đồng, tăng 84%, chủ yếu nhờ doanh thu chuối duy trì ở mức cao. Tuy vậy, các loại chi phí cũng tăng mạnh: chi phí tài chính 285 tỷ đồng (+75%) trong đó lãi vay gần 214 tỷ đồng (+35%), chi phí bán hàng 108 tỷ đồng (+24%), chi phí khác 39 tỷ đồng (gấp đôi).

Sau khi trừ chi phí, HAGL báo lãi sau thuế quý II đạt 510 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 3.709 tỷ đồng doanh thu thuần (+34%) và 870 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+74%), tương đương 78% kế hoạch lợi nhuận cả năm (1.114 tỷ đồng).

Tổng tài sản tại cuối tháng 6 ở mức hơn 26.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối quý I, chủ yếu do tăng khoản phải thu ngắn hạn lên 9.869 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng tăng 14% lên 15.636 tỷ đồng, trong đó vay ngắn hạn chiếm 7.912 tỷ và vay dài hạn 1.408 tỷ đồng.

Trong thư gửi cổ đông hồi đầu tháng 7, Chủ tịch Hội đồng quản trị ông Đoàn Nguyên Đức cho biết công ty đang dự định điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2025 lên 1.500 tỷ đồng, do đã hoàn thành hơn 60% chỉ tiêu chỉ sau nửa năm.

Động lực đến từ mảng chuối giữ giá tốt và doanh thu từ sầu riêng sẽ bắt đầu hạch toán trong nửa cuối năm. Ngoài ra, nếu các khoản thu nhập bất thường được ghi nhận đúng tiến độ, ông Đức kỳ vọng lợi nhuận năm nay có thể đạt tới 2.500 tỷ đồng.

Song song với mục tiêu tăng trưởng, HAGL cũng đang lên kế hoạch trồng mới 2.000 ha cà phê chè và 2.000 ha dâu tằm từ tháng 7, sau khi đạt được cam kết tài trợ vốn từ một số tổ chức tín dụng.