Trong báo cáo cập nhật mới nhất, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) có kế hoạch mở thêm ba trung tâm thương mại (TTTM) trong năm 2025 với tổng diện tích120.000 m2 sàn, bao gồmVincom Mega Mall Ocean City, Hưng Yên có diện tích sàn 53.200 m2, khai trương vào quý II/2025; Vincom Mega Mall Royal Islands, Hải Phòng có diện tích sàn 47.600 m2, khai trương vào quý III/2025 và Vincom Plaza Vinh, Nghệ An, có diện tích sàn 19.000 m2, dự kiến khai trương vào quý IV/2025.
Theo kế hoạch,Vincom Retail sẽ bổ sung 214.465 m2 sàn cho thuê thương mại trong giai đoạn 2024 -
2025, tăng 12% so với cuối 2023, đánh dấu sự phục hồi sau giai đoạn 2020 – 2023 khi chỉ có ba TTTM được khai trương (Vincom Mega Mall Smart City,Vincom Plaza Mỹ Tho,Vincom Plaza Bạc Liêu).
Kế hoạch phát triển TTTM của Vincom Retail
Danh mục trung tâm thương mại của Vincom Retail
Trong năm 2024,Vincom Retail đã khai trương 1 Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza với tổng diện tích 90.000 m2. 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của doanh nghiệp 9% so với cùng kỳ về 6.811 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê trung tâm thương mại duy trì ổn định ở mức 5.851 tỷ đồng. Doanh thu bất động sản giảm mạnh từ 1.504 tỷ đồng xuống còn 779 tỷ đồng do số lượng bàn giao shophouse giảm đáng kể. Doanh thu khác tăng trưởng hơn 82 khi đạt 181 tỷ đồng nhờ đóng góp từ condotel được vận hành bởi Vinpearl, sau khi điều chỉnh tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận.
Theo đánh giá của nhóm phân tích, biên lợi nhuận của mảng cho thuê TTTM gặp áp lực trong ngắn hạndo nhu cầu tiêu dùng yếu dẫn đến tỷ lệ khách thuê rời đi cao và tỷ lệ lấp đầy thấp hơn khi các khách thuê phải đối mặt với một năm nhiều thách thức.
Vincom Retail đang điều chỉnh danh mục khách thuê, tập trung vào các khách thuê thuộc lĩnh vực ẩm thực (F&B) và giải trí để tăng lượng khách ghé thăm, cũng như hợp tác với các thương hiệu cao cấp để thu hút khách
hàng.
Ngoài ra,công ty đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng khi các nhà phát triển quốc tế như Aeon Mall và Lotte mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Aeon Mall hiện vận hành 7 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn với ít nhất 462.000 m2 diện tích cho thuê và đang đẩy mạnh đầu tư với các dự án mới tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Hạ Long
và Hà Nam.
Từ tháng 3 đến tháng 8/2024, doanh thu từ hoạt động tại Việt Nam của Aeon Mall đạt 1.390 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, chiếm gần 40% lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của Aeon Mall.
Tỷ lệ lấp đầy các TTTM của Vincom Retail
Đóng góp từ mảng cho thuê vào doanh thu và biên lợi nhuận của Vincom Retail
Nhóm phân tích cho biết thêm,Vincom Retail đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm shophouse tại dự án Vinhomes Royal Island,Đảo Vũ Yên, Hải Phòng (85.600 m2) và Vinhomes Golden Avenue,Quảng Ninh (24.200 m2). Tính đến hết tháng 9, Vincom Retail đã đặt cọc 2.683 tỷ đồng cho Vingroup và 356 tỷ đồng cho Vinhomes để mua shophouse tại hai dự án.Các dự án này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 và ghi nhận doanh thu vào cuối năm 2025 - 2026.
Công ty chứng khoán dự báo Vincom Retail có thể đạt 10.150 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.431 tỷ đồng lãi ròng trong năm 2025, tương ứng tăng trưởng 9,1% và 10% so với năm 2024. Dự báo này phản ánh lượng tồn
kho shophouse hạn chế (241 tỷ đồng) và tăng trưởng doanh thu cho thuê 6,5%, đạt 8.347 tỷ đồng, nhờ đóng góp cả năm từ 5 địa điểm bán lẻ mới khai trương trong 2024.