Vào ngày 17/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các mức phí áp dụng với tàu thuyền do Trung Quốc đóng. Cuộc điều tra của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) kết luận rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, hạn chế hoặc cản trở thương mại của Mỹ.

Ông Jamieson Greer, Đại diện Thương mại Mỹ, tuyên bố: “Tàu và vận tải có vai trò thiết yếu với an ninh kinh tế Mỹ và dòng chảy tự do của thương mại.

Động thái của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bắt đầu đảo ngược thế thống trị của Trung Quốc, giải quyết các mối đe dọa tới chuỗi cung ứng quốc gia và phát tín hiệu về nhu cầu dành cho tàu do Mỹ sản xuất”.

Khác với đề xuất ban đầu, Mỹ sẽ áp phí tàu biển dựa trên mỗi chuyến hành trình thay vì mỗi lần cập cảng. USTR thừa nhận họ sửa đổi đề xuất do sự thuyết phục của hơn 300 nhóm thương mại và các bên liên quan tại hai buổi điều trần vào tháng 3.

Nhiều doanh nghiệp cảnh báo Mỹ không thể chiến thắng một cuộc chiến kinh tế mà các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất bị đặt vào giữa chiến tuyến.

Trong tương lai gần, tàu do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 98% tàu thương mại hoạt động trên các đại dương của thế giới, tờ CNBC cho hay.

Trong 180 ngày đầu tiên kể từ ngày 17/4, phí sẽ được đặt ở mức 0 và chia thành nhiều loại khác nhau. Tất cả các khoản phí đều dựa trên trọng tải tịnh của tàu. Tàu container có thể có trọng tải từ 50.000 đến 220.000 tấn. Phí được tính tối đa 5 lần mỗi năm đối với mỗi con tàu.

Chủ tàu có thể được miễn, giảm phí nếu cung cấp được bằng chứng về đơn đặt hàng đóng tàu tại Mỹ. Mức miễn, giảm phí sẽ dựa trên trọng tải tịnh tương đương hoặc nhỏ hơn con tàu đặt hàng đóng tại Mỹ.

Báo cáo viết: “Nếu chủ sở hữu không nhận tàu đặt hàng đóng tại Mỹ trong vòng ba năm, các khoản phí sẽ đến hạn ngay lập tức".

(tiếp tục cập nhật)