Sau khi Deloitte Australia vướng vào bế bối sử dụng AI làm báo cáo dẫn đến bịa đặt số liệu và thông tin ảo, các đối thủ của hãng kiểm toán này đã nhanh chóng nhấn mạnh họ có quy trình thẩm định nghiêm ngặt để ngăn chặn lỗi sai tương tự.

EY, KPMG, PwC và Boston Consulting Group (BCG) cho biết công ty họ đang sử dụng AI một cách có đạo đức và kết quả đầu ra của AI đều được các cố vấn kiểm tra trước khi gửi cho khách hàng.

The Australian Financial Review, 4 công ty kể trên, ngoại trừ PwC đã bán mảng kiểm toán công, đều đang giành được nhiều hợp đồng với chính phủ Australia với giá trị hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Hiện chưa rõ Deloitte đã tạo ra và thẩm định bản báo cáo mắc lỗi sai như thế nào. Tin tức về vụ bê bối của ông lớn kiểm toán đã thu hút sự chú ý của công chúng toàn cầu về các sản phẩm sai lệch mà AI tạo sinh tạo ra.

Theo một nữ phát ngôn viên của EY, công ty hiện có các quy tắc nghiêm ngặt về sử dụng sản phẩm đầu ra của hệ thống AI.

Vị phát ngôn viên lưu ý: “Chính sách này yêu cầu các nhân viên EY phải luôn đánh giá tính chính xác và hợp lệ của sản phẩm do hệ thống AI tạo ra toàn bộ hoặc một phần trước khi sử dụng sản phẩm đó cho các hoạt động nội bộ hoặc liên quan đến khách hàng”.

KPMG nhấn mạnh công ty có “chính sách AI đáng tin cậy” đảm bảo tính minh bạch xung quanh việc sử dụng AI.

“Chính sách của chúng tôi bao gồm thông tin chi tiết về các giải pháp AI đang được sử dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ, bao gồm dịch vụ cho các khách hàng chính phủ, trừ khi hợp đồng có điều khoản cấm sử dụng AI”, một phát ngôn viên nói.

“Để đảm bảo tính chính xác và phù hợp, mọi đóng góp của AI đều được các chuyên gia của KPMG xem xét trước khi sử dụng trong tài liệu của khách hàng”, người này tuyên bố.

Tương tự EY và KPMG, một đại diện của BCG cho biết tất cả nhân viên của công ty đều phải tuân thủ “chính sách AI có trách nhiệm” và “mọi sản phẩm đều phải được cấp trên đánh giá nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và giá trị của BCG”.

Một phát ngôn viên của PwC cho biết công ty này thừa nhận “AI có những hạn chế và niềm tin vào AI... là rất quan trọng đối với các khách hàng, nhân viên và cộng đồng nói chung”.