Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans – Mã: PVT) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với tổng doanh thu ước đạt 11.000 tỷ đồng, vượt 50% kế hoạch giai đoạn này và hoàn thành hơn 107% mục tiêu cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt khoảng 1.140 tỷ đồng, cao hơn 37% so với kế hoạch 9 tháng.
So với cùng kỳ năm 2024, doanh thu 9 tháng năm nay tăng khoảng 30%, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ 5%.
Tính riêng quý III, PVTrans ghi nhận doanh thu khoảng 3.898 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm gần 4% còn 503 tỷ đồng.
Theo doanh nghiệp, kết quả tích cực đến từ chiến lược chủ động trong khai thác, đặc biệt là việc tiếp nhận ba tàu mới gồm PVT Pearl, PVT Solana và PVT Avira, giúp gia tăng năng lực vận chuyển và nâng cao sức cạnh tranh.
Bước sang quý IV, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 4.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 586 tỷ đồng. Song song đó, công ty đang xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 2026 và khởi động lộ trình 5 năm (2026–2030), tập trung phát triển đội tàu và mở rộng thị trường quốc tế.
Tính đến tháng 8, PVTrans sở hữu 61 tàu đa chủng loại với tổng trọng tải gần 1,8 triệu DWT, trong đó hơn 90% hoạt động ở nước ngoài. Công suất đội tàu tăng khoảng 3% so với đầu năm nhờ hai thương vụ mua lại: tàu chở LPG Phoenix Gas (tháng 6) và tàu hàng rời PVT Fortune (tháng 7). Theo ước tính của Chứng khoán Vietcap, mỗi tàu có giá khoảng 13 triệu USD, tổng chi phí đầu tư gần 26 triệu USD.
Đơn vị phân tích cũng dự báo lợi nhuận cốt lõi năm 2025 có thể tăng khoảng 3%, sau khi giảm 12% trong nửa đầu năm. Triển vọng được hỗ trợ bởi việc hoàn tất khấu hao tàu PVT Apollo (Aframax, 105.000 DWT) trong quý II cùng xu hướng phục hồi của giá cước vận tải dầu.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PVT chốt phiên ngày 1/10 ở mức 18.000 đồng/cp, tương ứng với vốn hoá 8.435 tỷ đồng.