Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), sáng 26/9, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên là một máy bay Beech King Air 350ER. Chuyến bay này nằm trong đợt bay hiệu chuẩn đầu tiên kéo dài trong khoảng một tháng tới.
VATM cho biết, Beechcraft KingAir 300 series là dòng máy bay chuyên dụng cho hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) chịu trách nhiệm vận hành máy bay.
Theo kế hoạch, trong những buổi bay đầu tiên, ATTECH sẽ thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá hệ thống ILS/DME/PAPI/ALS RWY 05R.
Đến 6h00 sáng 26/9, chuyến bay đầu tiên đã tiếp cận vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào hoạt động sau nhiều ngày chuẩn bị tỉ mỉ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan.
Trong ngày hôm nay tàu bay sẽ thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục bao gồm bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông trường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của ICAO.
VATM cũng cho hay, việc bay nhằm kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới.
Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm, trong nhiều điều kiện khác nhau. Qua đó đánh giá toàn diện độ chính xác và ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không.
Trước đó, sáng 24/9, Trung tâm bay KTHC đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực tế hạ tầng khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, các thiết bị dẫn đường giám sát tại Cảng HKQT Long Thành để đảm bảo điều kiện thực hiện bay KTHC.
Trong buổi kiểm tra tại Cảng HKQT Long Thành, nhân sự của Trung tâm bay KTHC đã phối hợp cùng chuyên gia nước ngoài thực hiện công tác khảo sát, thu thập dữ liệu vị trí tọa độ của các đài dẫn đường ILS/DME, PAPI, đường cất hạ cánh... để xây dựng cơ sở dữ liệu đưa vào hệ thống thiết bị bay KTHC trên tàu bay phục vụ công tác bay KTHC các hệ thống ILS/DME, PAPI Long Thành.
Cũng trong ngày 24/9, một nhóm công tác khác của Trung tâm bay KTHC phối hợp cùng tổ bay đã triển khai công tác hiệp đồng chi tiết các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn với Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Long Thành của Công ty Quản lý bay miền Nam, nhằm đảm bảo an toàn và gây ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động bay hàng không dân dụng tại vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Chiều 25/9, Lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến kiểm tra các công tác chuẩn bị trước chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.
