Lãnh đạo VinFast tiết lộ thông tin về trung tâm R&D toàn cầu chuyên trách về xe tự hành, mang tên Viện Nghiên cứu ADAS/AD, đặt tại Đức. Thông tin được GS.TS Nguyễn Văn Dương, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu ADAS/AD, chia sẻ trên trang cá nhân LinkedIn.
Theo đó, Viện được thành lập chính thức vào tháng 4/2024, có tiền thân là bộ phận phát triển Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) thuộc Khối Phát triển xe của VinFast.
Đặt tại trung tâm công nghệ của châu Âu, Viện có sứ mệnh tiên phong trong việc nghiên cứu và làm chủ hoàn toàn các công nghệ lái thông minh, từ đó đưa các giải pháp hiện đại nhất vào phương tiện VinFast, định hình tương lai của ngành di chuyển.
Để thực hiện mục tiêu này, Viện đã quy tụ một đội ngũ nhân sự gồm các chuyên gia hàng đầu thế giới.
Dẫn dắt Viện là GS.TS Nguyễn Văn Dương, một nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực ADAS toàn cầu, người đứng sau nhiều công nghệ tiên phong như đỗ xe tự động cấp độ 4 và công nghệ đỗ xe fusion Park4You.
Đội ngũ còn quy tụ những tên tuổi lớn như TS. Borislav Antic, chuyên gia người Serbia về thị giác máy tính, người đã đặt nền móng cho công nghệ xe tự đỗ hiện đại với hệ thống SLAM mật độ cao và phát triển công nghệ hợp nhất cảm biến bằng AI tại Bosch.
Hay TS. Denis Tananaev-Kort, chuyên gia về AI và Robot từng hợp tác trong các dự án xe tự hành cấp độ 4 với Mercedes-Benz và Volkswagen. Cùng với đó là các chuyên gia uy tín khác như TS. Anh-Lam DO trong lĩnh vực điều khiển chuyển động xe và TS. Huu Le về thị giác máy tính.
Lộ trình chi tiết công nghệ tự lái của VinFast
Trọng tâm của chiến lược mà VinFast công bố là một lộ trình phát triển công nghệ ADAS và Lái tự động (AD) rõ ràng, được phân chia thành từng giai đoạn cụ thể, với mục tiêu cuối cùng là phổ cập công nghệ xe tự hành an toàn và hiệu quả cho người dùng phổ thông.
Giai đoạn đầu tiên, kéo dài từ năm 2024 đến 2025, hiện đã hoàn tất. Trong giai đoạn này, VinFast đã sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt hệ thống ADAS cấp độ 2 (L2) do hãng tự nghiên cứu. Hệ thống này bao gồm các tính năng cốt lõi như Kiểm soát hành trình thích ứng, Giữ làn đường, Cảnh báo điểm mù và Phanh khẩn cấp tự động.
Việc ứng dụng thành công các công nghệ này trên các mẫu xe phổ thông như VF 5 và VF 6 đã giúp xe điện VinFast có lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Song song đó, Viện cũng đạt được những bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ lái bán tự động cấp độ L2+, mở ra khả năng tích hợp các tính năng nâng cao hơn như Đỗ xe tự động, Triệu tập xe, và Điều hướng trên cao tốc ở chế độ Autopilot.
Bước vào giai đoạn tiếp theo, từ năm 2026 đến 2027, VinFast sẽ tập trung phát triển ADAS cấp độ L2++ và L3. Mục tiêu của giai đoạn này là mở rộng khả năng tự lái của xe từ môi trường đường cao tốc đến các môi trường đô thị phức tạp.
Để hiện thực hóa điều này, Viện sẽ tích hợp các công nghệ nền tảng tiên tiến, bao gồm bản đồ có độ phân giải cao, hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI) được huấn luyện chuyên sâu bằng dữ liệu đặc thù của từng địa phương, cùng một nền tảng cảm biến hợp nhất được tối ưu hóa về cả chi phí lẫn hiệu năng.
Mục tiêu dài hạn, trong giai đoạn 2027-2029, là hiện thực hóa giải pháp lái tự động hoàn toàn cấp độ 4 (L4). VinFast sẽ cung cấp giải pháp này để ứng dụng trong các môi trường đô thị thông minh được kiểm soát chặt chẽ. Đây là bước đi quan trọng trước khi mở rộng phạm vi ứng dụng ra toàn cầu, hướng tới các thị trường trọng điểm như ASEAN, châu Âu và Mỹ. Toàn bộ quá trình phát triển và triển khai sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và quy định quốc tế khắt khe nhất.
Lộ trình được phân thành từng giai đoạn đảm bảo rằng mỗi bước tiến công nghệ đều được xây dựng vững chắc trên nền tảng đã thiết lập trước đó. Bằng cách tận dụng năng lực nội bộ, các nền tảng phần cứng và phần mềm tối ưu, cùng kho dữ liệu thực tế đa dạng, VinFast đang có vị thế thuận lợi để biến công nghệ xe tự hành trở nên khả thi, an toàn và dễ dàng tiếp cận với mọi người.
Việc thành lập Viện nghiên cứu tại Đức và công bố một lộ trình bài bản cho thấy cam kết mạnh mẽ của VinFast trong việc khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ xe tự hành thế giới.
