Từ đầu năm tới nay chứng kiến cảnh trầm lắng của giá dầu, ảm đạm của diễn biến các cổ phiếu dầu khí trên thị trường. Tuy vậy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành lại có nhiều nét “năng động” trở lại so với các năm trước.

Vừa qua, PVD đã tiếp nhận giàn khoan tự nâng thứ 2 (PVD IX) vào đầu tháng 9, dự kiến đi vào hoạt động vào quý I năm 2026, PVD sở hữu 100% (so với dự kiến 51% trong kế hoạch đầu tiên). Tổng chi phí đầu tư ước tính 80 triệu USD, tương đương khoảng 15% TSCĐ hiện tại của PVD. Chi phí đầu tư được phân bổ theo 2 năm, phù hợp với kế hoạch đầu tư năm 2025 được thông qua trong ĐHĐCĐ thường niên. Dự kiến trong năm đầu vận hành, giàn khoan này có thể đóng góp 5-10% LNST của PVD, với giá cho thuê ở mức trên 100.000 USD/ngày.

Trước đó trong đầu năm 2025, PVD thực hiện mua giàn khoan PVD VIII, là gian khoan đầu tiên trong kế hoạch bổ sung 2 giàn khoan mới, với chi phí đầu tư ước tính 50 triệu USD. Như vậy, với giàn khoan mới bổ sung, PVD đã hoàn tất kế hoạch đầu tư trong 2025, dự kiến mang lại tăng trưởng KQKD cốt lõi bắt đầu thể hiện từ quý II 2026. Tất nhiên, KQKD chung có ghi nhận tăng trưởng hay không còn phụ thuộc thêm vào giá các hợp đồng ký mới của các giàn khoan hiện hữu.

Một doanh nghiệp lớn của ngành Dầu khí khác là BSR cũng đã tái khởi động Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất (BSR-BF) vào tháng 11 tới đây khi Chính phủ đang đẩy mạnh triển khai xăng E10. Theo ước tính, công suất Ethanol trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% trong kế hoạch của Chính phủ với kỳ vọng 1.2-1.5 triệu m3 /năm. Với quy mô công suất của BSR-BF dự kiến ở mức 100.000 m3/năm, sản lượng này hoàn toàn có thể được hấp thụ hết nhưng đóng góp dưới 5% công suất của BSR. Điểm thú vị ở chỗ, BSR-BF trong năm 2024 là đơn vị thành viên được BSR đệ đơn phá sản lên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, sau đó BSR đủ điều kiện để niêm yết lên HOSE.

Kế hoạch lớn hơn của BSR là dự án Nâng cấp và Mở rộng, BSR đang thực hiện đúng tiến độ. Công ty sẽ ưu tiên tài trợ bằng vốn chủ và đẩy mạnh trong giai đoạn 2026-2028. Dù là dự án nâng ấp chiếm 15-20% công suất hiện tại, tuy nhiên thời điểm bắt đầu hoàn thành, vận hành còn tương đối xa.