Tuần này, theo lịch trình dự kiến sẽ diễn ra đợt 2 kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, bắt đầu từ ngày 20/11. Nội dung chính của đợt 2 sẽ là các thảo luận quan trọng, thống nhất phương án cuối cùng cũng như biểu quyết thông qua các dự án Luật.
Hiện tại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo Luật và các nội dung quan trọng. Trong đó rất có thể trong những ngành họp đầu tiên của đợt 2, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Một số nội dung đáng chú ý được thảo luận ngay trong những ngày tới : Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất; Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TPHCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa; việc thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương; Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng...
Về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nếu được thông qua và triển khai, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tổng mức đầu tư 67.3 tỷ USD theo hình thức Đầu tư công, giải ngân kỳ vọng trong 12 năm kể từ 2027, tương đương 4 lần Sân bay Long Thành và 2 lần dự án 5 nghìn Km cao tốc đường bộ đầu tư trong 10 năm từ 2021-2030. Ở đợt 1 kỳ họp Quốc hội, tờ trình đề xuất chủ trương đã được thảo luận sơ bộ với những ý kiến ban đầu về số lượng điểm dừng. Nội dung thảo luận tiếp theo trong ít ngày tới trước khi biểu quyết thông qua. StockLine lưu ý rằng những thảo luận quan trọng về các chính sách hỗ trợ cho công nghiệp phụ trợ sẽ là nội dung đáng chú ý sắp tới, tuy tạo ra thông tin có lợi cho các ngành nghề có liên quan nhưng là câu chuyện của dài hạn và chỉ tác động trực tiếp lên KQKD khi chính thức được khởi công theo kỳ vọng là 2027 (nếu thực sự đảm bảo tiến độ chuẩn bị). Bên cạnh đường sắt cao tốc Bắc Nam thì chủ trương về đường sắt kết nối Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai cũng đã có báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư 11.6 tỷ USD, cũng dự kiến được triển khai từ 2027.
Tờ trình chủ trương điều chỉnh quy mô đầu tư Sân bay Long Thành cũng sẽ được biểu quyết trong đợt 2 sắp tới, qua đó kỳ vọng bổ sung ngay đường băng số 3 vào Giai đoạn 1 với nguyên nhân điều chỉnh là: Phù hợp với Quy hoạch được duyệt; Mặt bằng đã được giải phóng; Nền đường đã được san gạt đến cao độ thiết kế; Tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng; Nguồn vốn đã được chủ đầu tư thu xếp. Qua đó cũng đồng thời dời thời điểm đưa vào vận hành vào 1/1/2027 và bổ sung thêm gần 3.500 tỷ tổng mức đầu tư GĐ1.
Các nội dung đáng chú ý tiếp theo về nội dung các nghị quyết về Nhà ở thương mại cũng như cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TPHCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa cũng rất đáng chú ý đối với lĩnh vực Bất động sản. StockLine sẽ tiếp tục trao đổi trong các bản tin tiếp theo khi có lịch trình và nội dung chi tiết.