Các buổi họp Chuyên viên Phân tích và công bố KQKD năm 2024 liên tiếp diễn ra, StockLine tóm tắt một số ý chính từ các doanh nghiệp bán lẻ là MWG và FRT.

Với MWG, câu chuyện chính đang là: (1) Mảng điện máy điện thoại suy yếu do tình trạng hồi phục chung yếu, nhưng MWG lấy thêm thị phần trong hoàn cảnh này; (2) Hai chuỗi Erablue và Avakids chính thức có lãi, An Khang dự kiến đạt điểm hòa vốn; (3) MWG tích cực hơn trong kế hoạch mở rộng trong năm 2025, tập trung vào Bachhoaxanh

  1. Năm 2024 vẫn là năm hồi phục chưa đầy đủ của MWG, đặc biệt ở mảng điện máy điện thoại. KQKD quý IV ghi nhận LNTT giảm 16% so với quý III, trong khi đây thường là quý cao điểm nói lên bức tranh này. Trong bối cảnh như vậy, công ty tăng thị phần đáng kể đối với mảng sản phẩm công nghệ và điện máy (khoảng 50-60%). Hai cái tên liền sau là Điện máy Chợ lớn và FRT có thị phần 1 chữ số phần trăm. Thiết bị gia dụng và phụ kiện còn tiềm năng tăng thị phần từ mức 25%.
  2. Chuỗi Erablue và Avakids có lãi nhưng đóng góp chưa lớn. Thị trường Indonesia tiềm năng, và MWG đã đạt thành công bước đầu với 87 cửa hàng và đã sớm đạt điểm hòa vốn. Tuy nhiên ban lãnh đạo cũng đưa ra kế hoạch mở rộng tương đối thận trọng. Với ngành hàng mẹ và bé, ban lãnh đạo cho rằng phương thức bán lẻ truyền thống không quá lợi thế so với online nên đẩy mạnh mở rộng là không phù hợp. Do vậy dù đạt điểm hòa vốn ở hai chuỗi này và sắp tới là An Khang, mức đóng góp vào tăng trưởng chung là hạn chế.
  3. Mở rộng trở lại Bachhoaxanh sẽ là kỳ vọng chính cho việc mở rộng quy mô trong năm tới. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu 200-400 cửa hàng (so với 72 cửa hàng mở mới trong 2024). 70% số lượng cửa hàng mở mới sẽ được mở tại khu vực Nam Trung Bộ, sau những thử nghiệm đầu tiên tích cực tại khu vực Quảng Nam Đà Nẵng. Tuy nhiên hiệu quả trên cửa hàng có thể kém hơn so với các cửa hàng ở khu vực TPHCM. Dù sao đi nữa, sau giai đoạn tái cấu trúc, tiến độ mở mới cửa hàng và hiệu quả bước đầu sẽ tạo ra động lực mới cho tăng trưởng của MWG
  4. Về các hoạt động tài chính, công ty dự kiến mua lại cổ phiếu quỹ sau ĐHĐCĐ. Duy trì chính sách cổ tức tiền mặt 5% và không chi trả cổ tức cổ phiếu.

Với FRT, điểm cốt yếu có thể nhận thấy là: (1) Tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng duy trì hiệu quả mảng Dược phẩm, tuy nhiên tốc độ mở cửa hàng trong quý IV là chậm lại; (2) Mảng tiêm chủng đang là định hướng mới, nhưng chưa sớm đóng góp cao vào tỷ trọng KQKD.

  1. Tương tự bối cảnh MWG, mảng sản phẩm công nghệ của FRT cũng suy yếu, công ty lên kế hoạch tái cấu trúc hướng tới các cửa hàng lớn hơn và giảm tỉ trọng điện thoại di động. FRT đặt mục tiêu có 200 cửa hàng FPT Shop lớn vào tháng 12 năm 2025 (so với 54 cửa hàng FPT Shop lớn tính đến quý 4 năm 2024).
  2. FRT có kế hoạch mở 300-400 nhà thuốc Long Châu mới vào năm 2025, đồng thời duy trì doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng ở mức cao (1,2 tỷ đồng). Trung Sơn là đơn vị vừa gia nhập thị trường bán lẻ Dược phẩm với 200 cửa hàng, ban lãnh đạo FRT nhận thấy Long Châu có thể không phải cạnh tranh trực tiếp với Trung Sơn, vì các hiệu thuốc hiện đại vẫn còn tiềm năng rất lớn để giành thị phần từ các hiệu thuốc truyền thống. Đáng chú ý, Trung Sơn hiện đã có mặt tại 14 tỉnh thành ở miền Tây Việt Nam, trong khi Long Châu có các cửa hàng trên toàn quốc.
  3. FRT đặt mục tiêu mở hơn 100 trung tâm tiêm chủng vào năm 2025. Trong năm 2024, công ty đạt 126 trung tâm tiêm chủng vào cuối năm 2024. Ban lãnh đạo lưu ý rằng Long Châu nhắm đến nhóm dân số trẻ và bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh mãn tính (tức là những người trên 2 tuổi), trong khi doanh thu từ vắc xin cho trẻ em dưới 2 tuổi khá nhỏ. Như vậy, FRT sẽ mở rộng mô hình kinh doanh này trong tương lai, không lo ngại với xu hướng tiêm vắc xin miễn phí cho trẻ nhỏ của Chính phủ. Tuy nhiên quy mô thị trường vắc xin là chưa qua lớn ở thời điểm này.

Nhìn chung, các số liệu vĩ mô và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ trong thời gian qua đồng thuận thể hiện bức tranh hồi phục kém của nhiều ngành hàng. Điểm kỳ vọng chính của các cổ phiếu này đó là sự hồi phục rõ ràng hơn của tiêu dùng toàn xã hội trong 2025, cũng như sự khởi sắc riêng của các ngành hàng đang có kế hoạch mở rộng.