SSI vừa đưa ra những quan điểm tương đối thận trọng với Ngành Thực phẩm & Đồ uống cho năm 2025, khi tăng trưởng của ngành tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu dùng.
Năm 2024, tính chung chỉ số ngành ghi nhận tăng 23%, vượt trội so với VNINDEX, tuy nhiên lại chủ yếu đến từ đà tăng của duy nhất MCH (+182%). Trong khi các cổ phiếu quan trọng trong VN30 của ngành như MSN (+9%), VNM (-0.6%) và SAB (-3.4%) có hiệu suất kém khả quan. Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, trì hoãn mua sắm và chỉ chi tiêu cho các nhu yếu phẩm, là những lý do của xu hướng này.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng toàn xã hội chỉ tăng trưởng 5.5% so với cùng kỳ (loại bỏ yếu tố giá). Con số này thấp hơn tăng trưởng GDP và thấp hơn mức trung bình giai đoạn trước 2019. SSI cũng sử dụng thêm chỉ số tâm lý tiêu dùng Việt Nam từ Cimigo, cho thấy bức tranh tương đồng, dù có sự cải thiện tốt hơn trong những tháng gần đây. Bức tranh chi tiết hơn của các ngành hàng, có thể thấy tiêu dùng thiết yếu hồi phục chậm, tiêu dùng không thiết yếu có sức bật tốt hơn từ nền thấp. Trong khi đó phân theo vùng địa lý, sự cải thiện tăng trưởng tập trung ở nông thôn, trong khi sức mua nhiều ngành hàng tại khu vực thành thị thậm chí còn tăng trưởng âm.
Chính vì tăng trưởng chung còn chậm, ảnh hưởng trực tiếp lên tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành. Tăng trưởng lợi nhuận có vẻ tích cực hơn “top line” tuy nhiên đến chủ yếu từ các lý do không gắn liền với triển vọng trung và dài hạn. VNM đạt tăng trưởng 11% svck nhờ chi phí nguyên vật liệu giảm, SAB vẫn có tăng trưởng 6% nhờ cắt giảm chi phí tiếp thị.
Chưa có tín hiệu hồi phục rõ ràng từ tiêu dùng chung, lại có thêm ảnh hưởng tiêu cực từ (i) xu hướng giảm giá của hàng tiêu dùng Trung Quốc; (ii) sự lên ngôi của mua sắm qua các sàn thương mại điện tử, triển vọng ngành chưa quá tích cực dù có thể tiếp tục hồi phục với tốc độ chậm. Với định giá cũng đã hạ cùng với những chậm trễ nói trên, SSI đưa ra quan điểm Trung lập với ngành. Đáng chú ý, so với báo cáo trước đó của VinaCap, đơn vị này lại lựa chọn Tiêu dùng là một trong 5 nhóm ngành yêu thích của 2025.