Hai doanh nghiệp bán lẻ thường xuyên so găng trong chặng đường mở rộng chuỗi của mình là MWG và FRT vừa công bố BCTC bán niên với nhiều điểm đáng chú ý.

MWG chính thức đạt cột mốc lợi nhuận cao kỷ lục trong quý II/2025, vượt qua kỷ lục trước đó vào quý cao điểm Quý IV/2021. Lưu ý rằng thông thường lợi nhuận quý I và quý IV hằng năm của MWG là hai quý “chính vụ”, vì vậy con số của quý II là tích cực vượt kỳ vọng, dù cổ phiếu có vẻ nhưng không quá tích cực với kết quả này.

Nhìn kỹ hơn trên các mảng kinh doanh, sự tích cực của KQKD hai quý vừa qua được đóng góp lớn từ hồi phục của các sản phẩm ICT, CE (Điện máy, điện thoại, đồ công nghệ). Đây là mảng không có tăng trưởng về quy mô cửa hàng, nhưng cải thiện trở lại hiệu quả sau giai đoạn hồi phục trở lại của nhu cầu tiêu dùng toàn xã hội. Dù không phải là trọng tâm cho tăng trưởng dài hạn, nhưng vẫn là trọng tâm của kết quả lợi nhuận hàng quý trước khi Bachhoaxanh có những đóng góp lớn hơn về tỷ trọng.

Đối với Bachhoaxanh, doanh thu quý II đạt 11.6 nghìn tỷ, tăng 16% svck, chiếm 37% tổng doanh thu MWG, so với con số 27% cùng kỳ năm trước. Sau điểm hòa vốn, hiệu quả chung cũng đang cải thiện dần, khi chuỗi này đã có lãi 175 tỷ trong quý II so với con số 22 tỷ của quý I. Trong kỳ, Bachhoaxanh tiếp tục mở rộng 182 cửa hàng, tập trung tại khu vực nam trung bộ. Đây là khu vực có doanh thu trên cửa hàng thấp hơn khu vực phía nam, nhưng đổi lại chi phí vận hành thấp hơn khiến điểm hòa vốn trên cửa hàng cũng khiếm tốn hơn.

Với FRT, quý II 2025 ghi nhận Doanh thu tăng 23% svck, NPATMI tăng hơn 4 lần svck, chủ yếu nhờ hiệu quả cải thiện của Long Châu và việc tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Trong khi đó, FPT Shop ghi nhận lỗ ròng 27 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng từ mức lỗ ròng 19 tỷ đồng trong quý 1, điều này trái ngược với kết quả mà MWG đạt được

Mở rộng cửa hàng: Long Châu mở 169 nhà thuốc mới và 34 trung tâm tiêm chủng mới, trong khi FPT Shop đóng 3 cửa hàng trong quý 2/2025. Tính đến cuối tháng 6/2025, FRT có 2.191 nhà thuốc (+248 so với cuối năm 2024), 178 trung tâm tiêm chủng (+52 so với cuối năm 2024) và 625 cửa hàng FPT Shop (-9 so với cuối năm 2024). Tốc độ mở mới cửa hàng của FRT đã chững lại từ nửa cuối 2024, con số cải thiện lợi nhuận là điểm tích cực lớn nhất được ghi nhận. Doanh thu tăng 40% YoY và biên lợi nhuận ròng cải thiện 70 điểm cơ bản YoY lên 2,6% trong nửa đầu năm 2025.

Mảng tiêm chủng cũng được đẩy mạnh nhưng đây cũng là bước đi đón đầu cho sự mở rộng nhanh chóng của thị trường tiêm chủng vắc xin của Việt Nam trong tương lai. Trong bối cảnh quy mô thị trường hiện tại có dung lượng chưa lớn cho việc nhanh chóng đạt được lợi nhuận đột biến.

Đều là những con số tăng trưởng cao, có phần bất ngờ theo hướng tích cực của cả MWG và FRT. Với góc nhìn của StockLine, nhìn về những thay đổi gần đây của hai doanh nghiệp hàng đầu ngành bán lẻ, MWG vẫn là cái tên đáng chú ý với việc đẩy mạnh mở mới Bachhoaxanh từ đầu 2025, trên nền tảng lợi nhuận vững vàng của mảng truyền thống.