Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một tháng 8 đầy bất ngờ và biến động. Giữa bối cảnh sức mua chung toàn thị trường sụt giảm theo quy luật mùa vụ, cuộc đua doanh số giữa các mẫu xe lại chứng kiến một cuộc "đảo chính" ngoạn mục khi Honda City, một mẫu sedan, bất ngờ vượt qua hàng loạt đối thủ SUV sừng sỏ để chiếm lấy ngôi vương.

"Tháng Ngâu" khiến sức mua chững lại

Theo báo cáo chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2025, tổng doanh số của các thành viên đạt 21.688 xe. Con số này phản ánh mức giảm 18% so với tháng 7 trước đó, một dấu hiệu cho thấy thị trường đã bước vào giai đoạn trầm lắng trong năm. Dù vậy, so với cùng kỳ năm 2024, doanh số vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ 1%, cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn được bảo toàn.

Về thứ hạng các thương hiệu, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với 5.171 xe được giao tới tay khách hàng. Theo sau là Ford với một tháng kinh doanh đạt doanh số 3.546 xe. Honda đã có một cú bứt phá để vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường với 2.275 xe bán ra, phần lớn nhờ vào sự tỏa sáng của mẫu xe chủ lực Honda City.

Sự sụt giảm doanh số trong tháng 8 là điều đã được dự báo trước, chủ yếu do tâm lý người tiêu dùng e ngại mua sắm các tài sản giá trị lớn trong "tháng Ngâu". Đây là một yếu tố mang tính chu kỳ và không phản ánh sức khỏe thực sự của thị trường.

Điểm sáng lớn nhất là tổng doanh số 8 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy cú chững lại trong tháng 8 chỉ là một khoảng lặng cần thiết trước khi thị trường bước vào giai đoạn mua sắm sôi động nhất vào cuối năm.

Cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng

Tâm điểm của thị trường tháng 8 chính là bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất, nơi chứng kiến sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của dòng sedan. Ngôi vị quán quân đã bất ngờ thuộc về Honda City với 1.136 xe bán ra, một thành tích ấn tượng. Bám đuổi sát nút ở vị trí thứ hai là "ông vua" phân khúc Crossover hạng C, Mazda CX-5, với 1.025 xe. Vị trí thứ ba thuộc về một cái tên quen thuộc, "vua bán tải" Ford Ranger, với 817 xe.

Các vị trí tiếp theo trong danh sách cũng là những cuộc cạnh tranh gay gắt. Mitsubishi Xpander giành lại vị trí thứ tư với 721 xe, trong khi đối thủ Toyota Veloz Cross theo ngay sau với 708 xe. Ford tiếp tục thể hiện sức mạnh khi có thêm hai đại diện là Everest (703 xe) và Territory (452 xe) góp mặt. Các cái tên còn lại trong top 10 bao gồm Toyota Vios (622 xe), Toyota Corolla Cross (457 xe) và Kia Seltos (409 xe).

Việc một mẫu sedan như Honda City có thể vượt qua hàng loạt mẫu xe gầm cao đang là xu thế để vươn lên dẫn đầu là một tín hiệu tích cực, cho thấy sedan vẫn có sức sống mãnh liệt và một tệp khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo vẫn không thay đổi khi xe gầm cao (SUV, Crossover, bán tải) chiếm tới 7/10 vị trí trong top 10. Đặc biệt, Ford đã có một tháng thành công rực rỡ khi cả ba mẫu xe chiến lược của hãng là Ranger, Everest và Territory đều lọt vào danh sách danh giá này.

Những mẫu xe "kén khách"

Bên cạnh những ngôi sao doanh số, thị trường cũng ghi nhận nhiều mẫu xe có kết quả kinh doanh khá khiêm tốn. Có thể kể đến một vài cái tên như Honda Civic Type R chỉ bán được 1 chiếc, Suzuki Ciaz với 2 chiếc, hay Honda Accord với 3 chiếc được giao tới tay khách hàng.

Doanh số thấp của các mẫu xe này không hẳn phản ánh chất lượng sản phẩm. Chúng thường là những dòng xe được định vị ở các phân khúc rất đặc thù, hướng tới một nhóm khách hàng nhỏ với những yêu cầu riêng biệt như xe hiệu suất cao hay sedan cỡ lớn, thay vì nhắm đến số đông người tiêu dùng. Do đó, doanh số của chúng thường ổn định ở mức thấp và không phải là thước đo chính cho sự thành công của thương hiệu.

Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam đã đi qua một tháng 8 trầm lắng nhưng đầy kịch tính ở cuộc đua giữa các mẫu xe. Những xáo trộn trên bảng xếp hạng hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn hơn trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân dự kiến sẽ tăng cao trở lại.

Lưu ý: Các số liệu trên do VAMA cung cấp và không bao gồm doanh số của VinFast và TC Motor (đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai). Do đó, bảng xếp hạng chỉ phản ánh một phần bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam.