Đây là thông tin được Phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP HCM) cho biết, dựa trên Kết luận 49 của Bộ Chính trị về phát triển giao thông đường sắt, các nghị quyết, quyết định liên quan của Quốc hội và UBND TP HCM, cùng với đó là đề xuất xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ của Vingroup, theo Báo Đầu tư.
Theo tính toán sơ bộ, 9 tuyến metro cần khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn dự kiến gồm ngân sách Nhà nước, vốn ODA, hợp tác công - tư (PPP), cùng việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Tuy nhiên, các nguồn vốn này hiện mới ở mức kế hoạch. TP HCM đang xây dựng đề án huy động vốn để đảm bảo tính minh bạch, ổn định và khả thi khi triển khai.
TP HCM đặt mục tiêu hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ 9 tuyến vào năm 2027. Phòng Quản lý đường sắt đô thị TP HCM nhấn mạnh giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để các dự án metro đảm bảo tiến độ.
Từ kinh nghiệm hai tuyến metro số 1 và số 2, thành phố xác định nhiều khó khăn như: di dời hạ tầng kỹ thuật, vướng mắc pháp lý, đơn giá bồi thường và sự đồng thuận của người dân tại các khu vực đông đúc.
Theo kế hoạch, thành phố hướng đến khởi công đồng loạt 9 tuyến metro để đảm bảo tính kết nối toàn hệ thống. Tuy nhiên, việc ưu tiên tuyến nào trước sẽ dựa trên mức độ sẵn sàng về mặt bằng, nhu cầu vận tải và khả năng kết nối liên vùng.
Ngoài ra, TP HCM đang nghiên cứu tác động khi đồng thời triển khai nhiều dự án metro, từ giao thông đô thị, đời sống người dân đến môi trường và điều phối quản lý.
Thông tin thêm về tiến độ dự án, đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết UBND thành phố đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư cả 9 tuyến metro. Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị được giao nhiệm vụ hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể trong giai đoạn 2025 - 2027, làm cơ sở để khởi công mới.
Song song đó, TP HCM đang xây dựng Đề án huy động vốn đầu tư hệ thống metro theo Kết luận 49, nhằm xác lập lộ trình triển khai cụ thể, đồng bộ và hiệu quả. Đề án này tập trung vào việc đa dạng hoá nguồn lực tài chính, từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA đến hợp tác công - tư (PPP).
“Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định, các dự án metro mới đảm bảo được tiến độ và chất lượng theo kế hoạch”, đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho hay.
