Báo cáo Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN 2025 do Ngân hàng UOB vừa công bố cho thấy niềm tin của người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục cải thiện với chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN đạt 54 điểm, tăng một điểm so với năm trước.
Đây là năm thứ 6 khảo sát được thực hiện, với 5.000 người tham gia thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học tại 5 quốc gia, gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
Xét theo quốc gia, Việt Nam dẫn đầu với 64 điểm, thể hiện mức độ lạc quan cao nhất toàn khối. Indonesia đứng thứ hai với 58 điểm, trong khi Singapore chỉ đạt 52 điểm, thấp hơn mức trung bình khu vực. Malaysia và Thái Lan cùng ghi nhận 48 điểm, thấp nhất ASEAN, phản ánh tâm lý thận trọng và lo ngại nhiều hơn về tình hình kinh tế xã hội.
Không chỉ dẫn đầu về chỉ số chung, Việt Nam còn vượt trội ở các khía cạnh chi tiết với tâm lý người tiêu dùng đặc biệt lạc quan về triển vọng kinh tế và tình hình tài chính cá nhân.
Cụ thể, hơn 80% người Việt Nam cảm thấy tích cực về tình hình ổn định kinh tế, chính trị và xã hội – mức cao nhất ASEAN. Trong đó, 83% tin tưởng vào sự ổn định kinh tế, 82% đánh giá tích cực về ổn định chính trị và 81% hài lòng với ổn định xã hội.
Ngược lại, Thái Lan chỉ ghi nhận khoảng 37% tỷ lệ tích cực, thấp nhất khu vực, trong khi Indonesia, Malaysia và Singapore dao động quanh mức 50–70%.
Về triển vọng, 92% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới sẽ bằng hoặc tốt hơn hiện tại – tỷ lệ cao nhất khu vực. Đây là điểm sáng lớn, phản ánh sự tự tin vào việc làm, thu nhập cũng như cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống.
Trong khi đó, mức độ lạc quan tại Singapore và Thái Lan thấp hơn đáng kể, lần lượt 70% và 76%, cho thấy sự phân hóa rõ rệt trong tâm lý tiêu dùng ASEAN, khi những nền kinh tế phát triển hơn lại có phần thận trọng hơn.
Theo phân tích từ UOB, mặc dù duy trì tâm lý lạc quan, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều mối lo chung.
Cụ thể, 59% lo ngại chi phí sinh hoạt leo thang do lạm phát, coi đây là gánh nặng thường trực. 61% quan tâm đến các vấn đề môi trường như biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm - cao hơn mức trung bình ASEAN (56%).
Ngoài ra, 54% lo lắng về chi tiêu hộ gia đình gia tăng, phản ánh áp lực chi phí ngày một lớn đối với các gia đình.
Chính trong bối cảnh đó, nhiều người Việt lại bày tỏ mong muốn gia tăng tiết kiệm và đầu tư, đồng thời quản lý chi tiêu chặt chẽ hơn để ứng phó với biến động kinh tế.
Trong cơ cấu chi tiêu, ngoài các khoản thiết yếu như ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, người tiêu dùng ưu tiên nhiều hơn cho giáo dục, y tế và công nghệ/dịch vụ số. Điều này phản ánh khát vọng nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng đến những giá trị bền vững và dài hạn thay vì chỉ tập trung vào nhu cầu trước mắt.
