Báo cáo tài chính bán niên sau soán xét của Vingroup cho thấy tỷ trọng doanh số VinFast đến từ CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM - đơn vị sở hữu Xanh SM) đang giảm. Điều này cho thấy sự thay đổi chiến lược trong vai trò của hãng taxi điện này với nhà sản xuất ô tô. Dù vẫn là khách hàng lớn song GSM không còn là động lực tăng trưởng chính duy nhất cho VinFast.

Thực tế, trước đó tờ The Business Times trích dẫn từ báo cáo tài chính của VinFast cho biết, lượng xe giao cho các bên liên quan (chủ yếu là GSM) đã giảm từ 72% tổng doanh số năm 2023 xuống còn 38% trong 9 tháng đầu năm 2024.

Còn Nikkei Asia cho biết taxi điện Xanh SM thậm chí chỉ chiếm khoảng 20% doanh số VinFast trong quý III năm ngoái. So sánh với tỷ lệ hơn 70% năm 2023 cho thấy doanh số VinFast đã giảm phụ thuộc vào GSM, đồng nghĩa thị trường tiêu dùng cá nhân đã đón nhận loại phương tiện này nhiều hơn.

Bà Phan Thanh Huyền, chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect, nhận định với The Business Times rằng GSM "khó có thể tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của VinFast".

Tuy nhiên, vai trò khách hàng trọng yếu của GSM vẫn được thể hiện rõ trong nửa đầu năm nay. Theo báo cáo, Vingroup đã ghi nhận tổng doanh thu từ bán hàng cho hệ thống GSM (bao gồm các pháp nhân tại Việt Nam, Indonesia và Philippines) lên tới 5.608 tỷ đồng.

Trong số đó, thị trường trong nước vẫn là trọng tâm khi giao dịch với GSM Việt Nam chiếm giá trị lớn nhất, lên tới 4.919 tỷ đồng. Vingroup cũng ghi nhận doanh thu đáng kể từ việc bán hàng cho các pháp nhân của GSM tại Indonesia (491 tỷ đồng) và Philippines (198 tỷ đồng) cho thấy trong kỳ GSM đang mở rộng sang các thị trường mới bên ngoài Việt Nam.

Ngoài ra, theo thuyết minh tại ngày 30/6, GSM còn nợ Vingroup tổng cộng 1.484 tỷ đồng tiền mua hàng (phải thu ngắn hạn tại các thị trường).

Chiến lược mở rộng của GSM đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Theo The Business Times, năm 2023, GSM đã chi 839 triệu USD để mua xe điện và xe máy điện, đồng thời ký một hợp đồng khác trị giá 419 triệu USD để mua thêm xe từ VinFast. Để tài trợ cho hoạt động, GSM đã tăng vốn điều lệ gấp 6 lần chỉ sau chưa đầy hai năm, từ 118 triệu USD lên khoảng 706 triệu USD vào tháng 12/2024.

Có thể thấy, sự dịch chuyển trong vai trò của GSM không đến từ việc hãng taxi này hoạt động kém hiệu quả, mà ngược lại, đến từ sự thành công và định hướng chiến lược riêng.

Theo dữ liệu từ báo cáo "Vietnam Passenger Car Taxi Market" của Mordor Intelligence, trong quý II/2025, GSM đã vượt qua Grab để chiếm vị trí dẫn đầu thị phần mảng taxi tại Việt Nam với 44,68%, so với 36,08% của Grab.

Trên trang cá nhân, CEO GSM Nguyễn Văn Thanh cho biết công ty đã đạt mốc 1 triệu chuyến xe mỗi ngày, phục vụ 30 triệu lượt khách mỗi tháng.

Ngoài ra, GSM đang trong quá trình chuyển mình từ một công ty vận tải thành một công ty công nghệ cung cấp nền tảng đa dịch vụ. Ngày 6/3/2024, công ty đã ra mắt "Xanh SM Platform", một nền tảng kết nối các chủ xe điện VinFast tư nhân với khách hàng có nhu cầu di chuyển, tương tự mô hình của Grab hay Gojek.

Đồng thời, GSM đang đẩy mạnh chiến lược vươn ra toàn cầu. Sau khi ra mắt tại Lào (tháng 11/2023) và Indonesia (tháng 12/2024), công ty đặt mục tiêu mở rộng ra 9 thị trường quốc tế đến năm 2025, với Indonesia và Philippines là các điểm đến tiếp theo.

Như vậy, có thể thấy mối quan hệ giữa VinFast và GSM đang bước vào một giai đoạn mới. Trong đó, VinFast đang nỗ lực đa dạng hóa kênh bán hàng và giảm sự phụ thuộc vào một khách hàng lớn duy nhất.

Còn GSM, sau khi đã xây dựng được một đội xe hùng hậu và chiếm lĩnh thị trường nội địa, đang tập trung vào việc phát triển thành một nền tảng công nghệ độc lập và mở rộng sự hiện diện trên trường quốc tế. Mối quan hệ giữa hai bên đang chuyển từ "kênh bán hàng chính" sang "đối tác chiến lược" trong cùng một hệ sinh thái.