Honda Motor (Nhật Bản) vừa chính thức công bố mẫu ô tô điện mini (kei car) mới mang tên N-ONE e:, với sự kiện ra mắt diễn ra vào ngày 11/9, giờ Việt Nam. Theo tờ Nikkei Asia, mẫu xe này sẽ bắt đầu được bán ra tại thị trường Nhật Bản vào ngày 12/9, mang theo kỳ vọng sẽ "khuấy động" một thị trường xe điện đang có dấu hiệu chững lại.

Động thái của Honda ngay lập tức tạo ra màn so sánh thú vị với VinFast - nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang gặt hái thành công lớn với mẫu xe điện mini VF 3.

Sự xuất hiện của một sản phẩm từ thương hiệu lớn như Honda đặt ra một câu hỏi quan trọng rằng: Nếu N-ONE e: tiến vào thị trường Việt Nam, liệu nó có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh, hay thậm chí là "kẻ ngáng đường" đối với thành công hiện tại của VinFast VF 3 hay không?

Honda N-ONE e:: Một chiến lược giải quyết "nỗi đau" của thị trường

Thông tin từ Nikkei Asia cho thấy, sự ra đời của Honda N-ONE e: là một bước đi có tính toán trong bối cảnh thị trường xe điện Nhật Bản đang đối mặt với nhu cầu suy giảm mạnh. Tờ báo này chỉ ra rằng, trong tháng 7 năm nay, tỷ lệ xe điện hóa (bao gồm cả xe hybrid cắm sạc) trên tổng doanh số xe mới tại Nhật chỉ đạt 1,9%, một con số thấp trong nhóm các nước phát triển. Sự thiếu hụt các lựa chọn mẫu mã được cho là một trong những nguyên nhân góp phần vào sự chậm lại này.

Trong bối cảnh đó, Honda không tung ra một sản phẩm đơn thuần để lấp đầy danh mục, mà tập trung giải quyết một trong những vấn đề cốt lõi mà người tiêu dùng phàn nàn: phạm vi hoạt động. N-ONE e: có quãng đường di chuyển lên tới 295 km cho một lần sạc.

Con số này, theo Nikkei Asia, dài hơn đến 60% so với phạm vi 180 km của Nissan Sakura, mẫu xe hiện đang dẫn đầu phân khúc kei car điện tại Nhật. Để đạt được điều này, Honda đã tăng dung lượng pin lên 50% so với Sakura, đồng thời tối ưu hóa trọng lượng thân xe ở mức 1.030 kg (nhẹ hơn 4%) và hạ thấp chiều cao xe để giảm sức cản của gió.

Về mặt giá cả, Honda định vị N-ONE e: ở một mức "có thể với tới", theo lời ông Hideo Kawasaka, người giám sát hoạt động của Honda tại Nhật. Xe có giá khởi điểm khoảng 2,7 triệu yên (tương đương 18.300 USD), cao hơn 100.000 yên so với đối thủ Nissan Sakura. Mức giá này cho thấy Honda sẵn sàng để khách hàng trả thêm một khoản chi phí để nhận lại một sản phẩm có hiệu năng và sự tiện dụng vượt trội.

Chiến lược của Honda cũng thể hiện sự am hiểu sâu sắc thị trường nội địa. Tờ Nikkei Asia cho biết, chiều cao 1,545 mét của N-ONE e: được thiết kế để thấp hơn tiêu chuẩn 1,55 m của một số bãi đỗ xe nhiều tầng tại Nhật, một chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa thực tiễn lớn.

Đối tượng khách hàng mục tiêu cũng được xác định rất rõ ràng: "các bà nội trợ ở độ tuổi 40 và 50 đang tìm kiếm một chiếc xe thứ hai" để phục vụ các nhu cầu di chuyển hàng ngày như mua sắm, đưa đón con cái, bổ sung cho chiếc xe chạy xăng dùng cho các chuyến đi xa của gia đình.

VinFast VF 3: Chiến lược "quốc dân hóa" bằng giá và quy mô

Trong khi Honda đang nỗ lực vực dậy một thị trường trưởng thành, thì tại Việt Nam, VinFast lại đang ở trong một vị thế hoàn toàn khác: kiến tạo và dẫn dắt một thị trường mới nổi. Chiến lược của VinFast với VF 3 là một chiến lược tấn công toàn diện bằng giá cả và quy mô để phổ cập hóa ô tô điện.

Theo thông tin do hãng xe tự công bố, VinFast đã tạo ra một cú hích lớn khi nhận được gần 28.000 đơn đặt hàng cho VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán vào tháng 5 năm ngoái. Lô xe đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng vào ngày 1/8/2024, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc VinFast thị trường Việt Nam, đã bày tỏ kỳ vọng đưa "VF 3 trở thành mẫu ô tô điện quốc dân dành cho tất cả mọi người".

Thành công này được củng cố bởi các con số kinh doanh. Thông cáo báo chí cho thấy, chỉ riêng trong tháng 7/2025, VinFast đã bán ra 3.140 chiếc VF 3. Con số này đóng góp đáng kể vào tổng số 11.479 xe điện mà hãng đã bàn giao trong tháng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng doanh số của riêng mẫu VF 3 đã đạt 24.364 xe.

Vũ khí chính trong chiến lược của VinFast chính là giá bán. VF 3 tiếp cận được phần đông khách hàng nhờ mức giá được đánh giá là phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Cụ thể, xe có giá 322 triệu đồng, cả pin.

Về mặt kỹ thuật, VF 3 cung cấp một gói trang bị hợp lý cho nhu cầu di chuyển trong đô thị. Xe có phạm vi hoạt động lên tới 215 km mỗi lần sạc, thời gian sạc nhanh từ 10% lên 70% trong 36 phút, và không gian nội thất đủ cho 4 người ngồi. Kích thước xe nhỏ gọn (3.190 x 1.679 x 1.652 mm) được thiết kế để di chuyển linh hoạt trong thành phố. Các chuyên gia nhận định rằng VF 3 phù hợp với các nhu cầu như đi chợ, đi làm gần, đưa đón trẻ em.

Quan trọng hơn, VinFast không chỉ giới hạn tham vọng ở thị trường nội địa. Mẫu VF 3 được coi là một "phép thử" quan trọng để hãng bán ra tại các thị trường có nét tương đồng như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và xa hơn là trên toàn cầu.

Kẻ tám lạng, người nửa cân trên hai bàn cân khác nhau

Đặt hai chiến lược này cạnh nhau, có thể thấy rõ VinFast và Honda đang theo đuổi hai con đường hoàn toàn khác biệt. Nếu Honda N-ONE e: được đưa về Việt Nam, nó sẽ không cạnh tranh trực tiếp với VF 3 mà sẽ tạo ra một phân khúc mới.

Thứ nhất, về giá cả và phân khúc khách hàng: Đây là rào cản lớn nhất ngăn cản một cuộc đối đầu trực tiếp. Mức giá khởi điểm 18.300 USD của N-ONE e: tại Nhật, sau khi cộng thêm các loại thuế, phí nhập khẩu vào Việt Nam, chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với mức giá 322 triệu đồng của VF 3.

Do đó, hai mẫu xe này sẽ nhắm đến hai nhóm khách hàng có khả năng tài chính hoàn toàn khác nhau. Khách hàng của VF 3 là những người ưu tiên chi phí sở hữu ban đầu, có thể là người mua xe lần đầu hoặc mua xe thứ hai với ngân sách tiết kiệm.

Ngược lại, khách hàng tiềm năng của N-ONE e: sẽ là những người có thu nhập cao hơn, sẵn sàng chi trả thêm để sở hữu một sản phẩm có thương hiệu mạnh, công nghệ vượt trội và phạm vi hoạt động tốt hơn.

Thứ hai, về triết lý sản phẩm: VinFast VF 3 là câu trả lời cho bài toán "Làm thế nào để đại chúng hóa ô tô điện?". Sản phẩm tập trung vào những gì cốt lõi và cần thiết nhất để giữ mức giá ở mức thấp nhất có thể.

Trong khi đó, Honda N-ONE e: là câu trả lời cho bài toán "Làm thế nào để một chiếc xe điện mini tốt hơn?". Sản phẩm tập trung vào việc giải quyết các nhược điểm của các mẫu xe hiện có trên thị trường, kể cả khi phải định giá cao hơn.

Có thể thấy sự xuất hiện của Honda N-ONE e: là một diễn biến đáng chú ý, cho thấy phân khúc xe điện mini ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu hiện có, mẫu xe này không có khả năng trở thành "kẻ ngáng đường" đối với doanh số của VinFast VF 3 tại Việt Nam.

Thay vào đó, sự hiện diện giả định của N-ONE e: sẽ đóng vai trò là một chất xúc tác, giúp định hình một phân khúc xe điện mini cao cấp hơn tại Việt Nam. Nó sẽ mang đến một lựa chọn chất lượng cao cho một nhóm khách hàng cụ thể, thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường.